top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

แก้ปัญหาปากยื่นได้ที่ EU

ปากยื่นคืออะไร? Ministry of Beauty จะพามาหาคำตอบ เป็นอีกปัญหาที่ทำให้ใบหน้าดูไม่ได้สัดส่วน ถ่ายรูปออกมาไม่สวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากถ่ายรูปมุมข้าง แต่ปัญหาเหล่านั้นสามารถแก้ไขได้ที่โรงพยาบาลศัลยกรรมอียู ด้วยเทคนิคที่ทันสมัยและแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ จะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปรับข้อมูลพร้อมดูแคสตัวอย่างปัง ๆ กันได้เลยค่ะ

ปากยื่นคืออะไร?

ปากยื่น เป็นลักษณะของใบหน้าที่เมื่อมองจากด้านข้าง พบว่าปากจะยื่นออกมาด้านหน้าเกินปลายคางหรือปลายจมูก ส่วนสาเหตุที่ทําให้ปากยื่นนั้น เกิดจากส่วนของคางด้านบน (ขากรรไกรบน) รวมถึงฟันด้านบน หรือคางด้านล่าง (ขากรรไกรล่าง) รวมถึงฟันล่างหรือทั้งหมดยื่นออกมาด้านหน้ามากกว่าตําแหน่งของปลายคางและปลายจมูก

ประเภทของอาการปากยื่น

  1. เคสที่เหงือกไม่ยื่น แต่มีฟันยื่นออกมา

  2. เคสที่ฟันไม่ยื่น แต่มีเหงือกยื่นออกมา

  3. เคสที่ยื่นทั้งเหงือกและฟัน

เคสที่ฟันไม่ยื่นแต่มีเหงือกยื่นออกมา

จะต้องพิจารณาไปถึงต้นเหตุของอาการปากยื่นก่อน โดยต้องคํานึงถึงทั้งตําแหน่งของขากรรไกรล่าง ขากรรไกรบน รวมถึงตําแหน่งของบริเวณที่ยื่นออกมาไปพร้อม ๆ กัน การผ่าตัดปากยื่นที่ถูกต้องจะต้องมีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถเฉพาะทางด้านการผ่าตัดขากรรไกรและกระดูกใบหน้า รวมถึงต้องมีการจัดฟันร่วมด้วย จึงจะทำให้การศัลยกรรมในครั้งนี้ประสบความสําเร็จ

การรักษาแบบไม่ผ่าตัด

  1. กรณีที่เหงือกมีอาการปกติแต่มีฟันยื่นออกมาไม่เยอะมาก

  2. ใช้ทันตแพทย์จัดฟันเฉพาะทาง

รักษาโดยการผ่าตัด

  1. กรณีที่มีเหงือกยื่นออกมา ปากยื่นและมีฟันที่ไม่สบกันร่วมด้วย

  2. ใช้แพทย์เฉพาะทางโครงหน้าและขากรรไกร



ความแตกต่างระหว่างการผ่าตัดปากยื่น (ASO) และการผ่าตัดขากรรไกร

การผ่าตัดปากยื่นจะใช้วิธีการผ่าตัดที่เรียกว่า ASO (ผ่าตัดปากยื่น) การผ่าตัดขากรรไกรจะต้องทําการพิจารณาเลือกวิธีการผ่าตัดให้ตรงกับอาการ เพื่อผลลัพธ์การผ่าตัดที่เป็นที่พึงพอใจ

  1. การผ่าตัดปากยื่น (ASO) จะทําการถอนฟันเขี้ยวหรือฟันกรามซี่เล็กด้านใน (ด้านบน 2 ซี่ ด้านล่าง 2 ซี่) และทําการดันเหงือกที่ยื่นออกมาเข้าไปด้านในบริเวณที่มีช่องว่าง เพื่อแก้ไขส่วนที่ยื่นออกมา ทำในกรณีที่เหงือกยื่นออกมา

  2. การผ่าตัดขากรรไกร จะทำในกรณีที่ปากยื่น โดยมีปัญหาฟันไม่สบกันร่วมด้วย ต้องใช้วิธีการผ่าตัดขากรรไกร เพื่อทําการเคลื่อนย้ายทั้งกระดูกขากรรไกรด้านหน้าไปด้านหลัง รวมถึงแก้ไขเหงือกที่ยื่นออกมาไปพร้อม ๆ กัน ทำในกรณีที่มีปากยื่นพร้อมฟันที่ไม่สบกัน



หลังการผ่าตัดปากยื่น (ASO) ทำไมถึงต้องจัดฟัน ?

การผ่าตัดปากยื่นนั้น เป็นการผ่าตัดที่ทําโดยการถอนฟันเขี้ยวหรือฟันกรามซี่เล็กด้านใน (ด้านบน 2 ซี่ ด้านล่าง 2 ซี่) เพื่อทําการเคลื่อนย้ายเหงือกที่ยื่นออกมาเข้าไปแทนที่บริเวณที่มีช่องว่างแทน เหตุผลที่ต้องทําการจัดฟันหลังจากการผ่าตัดปากยื่นนั้น ก็เพราะหลังจากการถอนฟันออกไปแล้วจะมีตําแหน่งที่ว่างเกิดขึ้นเพื่อทําให้ฟันหน้าสบกันอย่างพอดี จึงต้องทําการจัดฟัน เพื่อดึงฟันให้เคลื่อนไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม ดังนั้นการผ่าตัดปากยื่น จึงควรเกิดจากความร่วมมือระหว่างทันตแพทย์จัดฟันเฉพาะทางและแพทย์เฉพาะทางโครงหน้าและขากรรไกร เพื่อการผ่าตัดที่สมบูรณ์แบบ


เครื่องมือที่ทันสมัยและฝีมือการผ่าตัดที่ยอดเยี่ยม

เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์การผ่าตัดกระดูกใบหน้าของคุณหมอคิมจงยุนและคุณหมอชินฮีจินร่วมกับอียู ที่โรงพยาบาลอียูของเราใช้ระบบ CT แสกน 3D เพื่อผลลัพธ์อีกขั้นของการผ่าตัดที่ดีขึ้น เราเข้าใจในเรื่องของกระดูกและตําแหน่งเส้นประสาทอย่างถ่องแท้ เพื่อวางแผนการผ่าตัดที่ถูกต้องเหมาะสมที่สุด ด้วยฝีมือและประสบการณ์ความชํานาญ ทําให้การผ่าตัดปลอดภัยและผลลัพธ์ที่สวยงาม


ตัวอย่างเคสผ่าตัด


กรณี : นักเรียนมัธยมปลายที่คนนี้มีความกังวลเกี่ยวกับใบหน้า เพราะเป็นคนที่มีคางสั้นและปากยื่นออกมา อีกทั้งยังมีฟันที่ไม่สบกันจึงทําให้เป็นปมด้อย แถมยังทำให้หายใจได้ไม่สะดวก ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจําวันเป็นอย่างมาก จึงได้ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดที่ดีเซ่

ผลลัพธ์ : จากการวินิจฉัย พบว่ามีฟันที่ไม่สบกันอยู่ที่ระดับ 2 มีขากรรไกรด้านบนยื่นออกมาอย่างชัดเจน เวลายิ้มจะเห็นเหงือกยื่นมาก ๆ เรียกว่า Gummy Smile ซึ่งต้องทําการเลื่อนทั้งขากรรไกรด้านบนและขากรรไกรด้านล่าง และเพื่อผลลัพธ์ทางด้านความงามด้วย จึงต้องทําการผ่าตัดโดยการเลื่อนขากรรไกรด้านบนเข้าไปด้านหลังและเลื่อนขากรรไกรด้านล่างออกมาด้านหน้า ต้องคํานึงถึงตําแหน่งที่จะต้องเลื่อนขากรรไกรบนและล่างอย่างรอบคอบ รวมถึงต้องคํานึงถึงข้อต่อของขากรรไกรด้วย ผลการวินิจฉัยร่วมกับทันตแพทย์จัดฟันออกมาว่า จะต้องมีพื้นที่สําหรับเคลื่อนย้ายกระดูกด้วย จึงต้องทําการถอนฟันกรามซี่เล็กด้านล่างและต้อง จัดฟันก่อนการผ่าตัด หลังจากนั้นจึงค่อยทำการผ่าตัดขากรรไกรและวีไลน์ หลังจากการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างการพักฟื้น รอให้ลดบวมก่อน คนไข้จะรู้สึกได้เลยว่าสามารถหายใจได้สะดวกขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากการผ่าตัดแล้วคนไข้มีความมั่นใจขึ้นมาก อีกทั้งยังได้รับคําชมว่าดูดีขึ้นด้วย ทําให้คนไข้รู้สึกมีความสุขมาก


กรณี : ด้วยความที่ต้องการมีภาพลักษณ์ที่น่ารัก ดูละมุนขึ้น จึงได้ทําการผ่าตัดโครงหน้า (โหนกแก้ม กราม) กับโรงพยาบาลอื่นมา แต่กลับยังคงมีกรามอยู่ รวมถึงมีใบหน้าที่ดูบูดบึ้ง ดูดุ ไม่สดใส จึงตัดสินใจทําการผ่าตัดเพิ่มเพื่อแก้ไข

ผลลัพธ์ : ผลการวินิจฉัยออกมาว่ามีใบหน้ายาวและปากยื่น แต่กลับมีฟันที่สบกันปกติ จึงตัดสินใจทําการผ่าตัดขากรรไกร แบบคงการสบฟันไว้เหมือนเดิม แต่เมื่อผ่าตัดแก้ไขโครงหน้า (วีไลน์) กลับไม่สามารถปิดปากได้สนิท และมีใบหน้าที่ยาว จึงตัดสินใจสามารถลดขนาดใบหน้า โดยคงไว้ซึ่งหน้าผาก, ตา และหูลักษณะเดิม เพื่อให้ได้ใบหน้าที่เล็กลงอย่างสมมาตรและเป็นธรรมชาติ ทําให้ใบหน้ามีความอ่อนเยา ใบหน้าที่มีสัดส่วนที่สวยงาม ทําให้หลังผ่าตัดคนไข้มีความมั่นใจในใบหน้ามากขึ้นอย่างชัดเจน

ไปศัลยกรรมเกาหลี เลือกเอเจนซี่ที่ดีอย่าง Ministry of Beauty

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/MoBbyoppame/

IG : https://instagram.com/mobbyoppame?igshid=YmMyMTA2M2Y=

LINE : https://lin.ee/ufItg4L

โทร : 083-851-7265

แหล่งที่มาข้อมูล : http://th.eudental.co.kr/index.php/html/15

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/ufItg4L

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://www.facebook.com/MoBbyoppame/

Comments


bottom of page