top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

แก้ขากรรไกรไม่ใช่แค่ศัลยกรรมตกแต่ง

ศัลยกรรมกระดูกขากรรไกรไม่ใช่แค่ศัลยกรรมตกแต่งเพื่อความงาม แต่เป็นการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหาขากรรไกรที่ผิดรูป ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ศัลยกรรมขากรรไกรที่โรงพยาบาล EU

การทำศัลยกรรมกระดูกขากรรไกรนั้นเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อนและมีความยาก เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการแก้ไขปัญหาการไม่สบกันของฟันที่ส่งผลต่อสุขภาพ จึงจำเป็นจะต้องรับการผ่าตัดกับแพทย์เฉพาะทางด้านโครงหน้าและขากรรไกรเท่านั้น ซึ่งจะต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทันตแพทย์

ความยากของการผ่าตัดขากรรไกรคือ จะต้องคำนึงถึงการบดเคี้ยวของฟันและตำแหน่งของข้อต่อขากรรไกรล่างหลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้น ที่จะต้องมีการเคลื่อนไหวและทำงานอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นการผ่าตัดที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและความเชี่ยวชาญด้านทันตกรรม


ทำไม Dr. Kim Jong Yun และ Dr. Shin Hee Jin ศัลยแพทย์ของโรงพยาบาล EU จึงสามารถให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจแก่คนไข้? เพราะนอกจากทั้งสองท่านจะจบหลักสูตรเฉพาะทางการศัลยกรรมโครงหน้าและขากรรไกรแล้ว ยังให้ความสนใจไปที่หลักสูตรการผ่าตัดจัดฟันโดยเฉพาะอีกด้วย

การศัลยกรรมขากรรไกรมีกี่วิธี?

  1. IVRO (Intraoral Vertical Ramus Osteotomy) เป็นการผ่าตัดขากรรไกรล่างส่วนด้านหลัง ไม่มีการใช้หมุดยึดกระดูกหลัง จึงใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน วิธีการนี้จะไม่เกิดการทำลายเส้นประสาท หรืออาจจะกระทบน้อยมาก ๆ แต่มีข้อเสียคือ จะต้องตรึงกระดูกขากรรไกรไว้เป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังการผ่าตัด เนื่องจากไม่มีหมุดยึดกระดูก และวิธีการนี้ไม่สามารถใช้กับกรณีขากรรไกรสั้นได้

  2. SSRO (Sagittal Split Ramus Osteotomy) เป็นการผ่าตัดขากรรไกรล่างส่วนที่อยู่ใกล้ฟันกราม ใช้วิธีการยึดกระดูกด้วยหมุด นิยมใช้กับกรณีเพิ่มความยาว การผ่าตัดด้วยวิธี SSRO ที่โรงพยาบาล EU จะไม่ใช้ยางดึงฟัน ทำให้สะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันหลังการผ่าตัด แต่มีข้อเสียสำหรับคนไข้ที่มีปัญหากระดูกบาง การทำ SSRO อาจจะเกิดการสัมผัสและทำให้เส้นประสาทเกิดความเสียหายได้


ระหว่าง SSRO และ IVRO วิธีการผ่าตัดขากรรไกรแบบไหนดีที่สุด?

ในแต่ละโรงพยาบาลอาจจะเลือกมีวิธีการผ่าตัดที่แตกต่างกันไป ศัลยแพทย์จะเป็นผู้กำหนดวิธีที่ใช้ในการผ่าตัด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความถนัดหรือความเชี่ยวชาญของศัลยแพทย์ท่านนั้น ๆ แต่ที่โรงพยาบาล EU สามารถผ่าตัดได้ทั้ง 2 วิธี ซึ่งจะเลือกวิธีที่เหมาะสมกับปัญหาของคนไข้แต่ละคนมากที่สุด

ผ่าตัดก่อนจัดฟันทีหลัง จุดเด่นของโรงพยาบาล EU

โดยปกติแล้วการผ่าตัดขากรรไกรจะต้องทำร่วมกับการจัดฟัน โดยจัดฟันก่อนผ่าตัด 6-12 เดือน และจัดฟันหลังจากการผ่าตัดอีก 6 เดือน ซึ่งจะกินเวลาทั้งหมดประมาณ 1 ปี 6 เดือน

ที่โรงพยาบาล EU จะทำการจัดฟันหลังการผ่าตัดเพียงครั้งเดียวเป็นระยะเวลา 6-12 เดือน ด้วยความสามารถเฉพาะของศัลยแพทย์และทันตแพทย์เฉพาะทางของโรงพยาบาล EU ทำให้ช่วยลดระยะเวลาการรักษาได้ค่อนข้างมาก

ความพึงพอใจของคนไข้คือสิ่งสำคัญที่สุด

ผู้ชายและผู้หญิงนั้นมีความแตกต่างกันในเรื่องของโครงกระดูกใบหน้า การผ่าตัดขากรรไกรนั้นจึงต้องคำนึงถึงหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ และปัญหาของคนไข้แต่ละคน วิธีที่ศัลยแพทย์จะเลือกใช้ในการผ่าตัดจึงแตกต่างกัน โรงพยาบาล EU จะคำนึงถึงปัญหาของคนไข้เป็นหลักก็จริง แต่ความพึงพอใจของคนไข้ก็เป็นสิ่งที่ศัลยแพทย์ให้ความสำคัญเช่นกัน ผลลัพธ์จึงออกมาจึงได้ทั้งการแก้ไขปัญหาขากรรไกรที่ผิดรูป แต่ยังได้ใบหน้าที่สวยงามสมบูรณ์แบบในทุกมุมมอง


สวยจากภายในสู่ภายนอก

การศัลยกรรมขากรรไกร เป็นการผ่าตัดปรับตำแหน่งขากรรไกรเพื่อให้ฟันสบกัน ทำให้โครงหน้าหลังการผ่าตัดสวยสมดุลขึ้นด้วย คนไข้มากมายกล่าวว่า ที่โรงพยาบาล EU นั้นดูสวยแม้กระทั้งภาพเอกซเรย์กระดูก นั่นเป็นเพราะว่าที่โรงพยาบาล EU มีความเข้าใจถึงปัญหาของคนไข้ จึงพยายามให้คำปรึกษาและรักษาคนไข้ให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ทั้งด้านสุขภาพและความงาม

ปรึกษาการทำศัลยกรรม

วัตถุประสงค์ในการศัลยกรรมขากรรไกรไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่หากเป็นการแก้ไขปัญหาสุขภาพควบคู่กับไปด้วย ถือได้ว่าเป็นการผ่าตัดที่มีความสำคัญ ต้องการที่ปรึกษาการทำศัลยกรรมเกาหลีที่มีความเชี่ยวชาญ Secret Surgery พร้อมด้วยประสบการณ์และทีมงานที่จะคอยดูแลตั้งแต่ต้นจนจบการรักษา

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/B1ywulf

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://bit.ly/3KtoHz4

Comments


bottom of page