top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

เทคนิคการผ่าตัดขากรรไกรล่างที่โรงพยาบาล EU

ศัลยกรรม การผ่าตัดขากรรไกรล่าง เป็นการผ่าตัดเพื่อเลื่อนขากรรไกรล่างให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สบกันกับขากรรไกรบน นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารแล้ว ยังช่วยทำให้รูปหน้าของเราดูดีขึ้นได้อีกด้วย

การผ่าตัดขากรรไกรล่าง เหมาะกับใคร?

  1. ขากรรไกรล่างยื่นออกไปด้านหน้ามากเกินไป

  2. ขากรรไกรล่างมีลักษณะยุบไปด้านหลัง

  3. ขากรรไกรล่างยาวและกว้าง

  4. ขากรรไกรไม่สมมาตร เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

  5. ผู้ที่ประสบปัญหาในการเคี้ยวอาหาร เนื่องจากฟันไม่สบกัน

การผ่าตัดขากรรไกรล่าง ของโรงพยาบาล EU มีกี่วิธี?


 การผ่าตัดขากรรไกรล่าง

1. IVRO (Intraoral Vertical Ramus Osteotomy)

IVRO เป็นการผ่าตัดขากรรไกรล่างบริเวณส่วนแนวตั้งที่อยู่ด้านหลังเป็นเส้นตรง จากนั้นทำการเลื่อนขากรรไกรล่างให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และตัดแต่งกระดูกส่วนที่ยื่นออกมา

ข้อดี: การผ่าตัดแบบ IVRO จะไม่ใช้อุปกรณ์ยึดขากรรไกรอย่างหมุดหรือสายยึด หลังผ่าตัดจะเกิดการสมานกันเองตามธรรมชาติ หมดกังวลเกี่ยวกับปัญหาข้อต่อขากรรไกรและอาการปวดหลังการผ่าตัด ผลค้างเคียง เช่น การทำลายเส้นประสาท มีน้อยมาก ๆ ที่สำคัญคือใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นไม่นานนัก

ข้อเสีย: ในระยะแรกต้องทำการกายภาพบำบัด และวิธีการผ่าตัดแบบ IVRO ไม่สามารถแก้ไขปัญหาขากรรไกรสั้นได้


 การผ่าตัดขากรรไกรล่าง

2. SSRO (Sagittal Split Ramus Osteotomy)

SSRO เป็นวิธีการผ่าตัดที่จะแยกขากรรไกรล่างออกเป็นสองส่วน โดยจะตัดเฉือนเป็นแนวทแยงมุม ทำให้จุดสัมผัสระหว่างขากรรไกรทั้งสองส่วนนั้นค่อนข้างกว้าง จึงมีโอกาสที่เส้นประสาทจะถูกทำลายได้มากกว่าแบบ IVRO ซึ่งความเสี่ยงนี้สามารถลดลงได้ด้วยการผ่าตัดกับศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ

ข้อดี: SSRO จะใช้วิธีการยึดกระดูกด้วยหมุดหลังการผ่าตัด หมดกังวลเรื่องการเคลื่อนที่ของรอยต่อขากรรไกร ซึ่งหมุดนี้สามารถเอาออกได้ในภายหลังหากต้องการ

ข้อเสีย: ถ้าขากรรไกรล่างถูกยึดผิดตำแหน่งอาจจะส่งผลกระทบไปถึงเส้นประสาทได้ อีกทั้งระยะเวลาในการผ่าตัดและการพักฟื้นนั้นจะนานกว่าแบบ IVRO

เทคนิคการผ่าตัดขากรรไกรล่างที่โรงพยาบาล EU

โดยปกติแล้วการผ่าตัดขากรรไกรจะทำควบคู่กับการจัดฟัน คือจัดฟันอย่างน้อย 6 เดือน จากนั้นจึงทำการผ่าตัดขากรรไกร หลังจากการผ่าตัดยังต้องจัดฟันควบคู่กันไปอีก ทำให้ระยะเวลาโดยรวมอาจจะยาวนานถึง 2 ปีเลยทีเดียว

ด้วยเทคโนโลยีและความสามารถของเฉพาะของ Dr. Kim Jong Yun และ Dr. Shin Hee Jin ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดศัลยกรรมโครงหน้าและขากรรไกรของโรงพยาบาล EU Oral & Maxillofacial Surgery จึงทำให้การผ่าตัดขากรรไกรล่างของที่นี่มีจุดเด่นตรงที่คนไข้ไม่ต้องทำการจัดฟันก่อนการผ่าตัดขากรรไกร

เปรียบเทียบระยะเวลาในการผ่าตัดขากรรไกรล่างระหว่างโรงพยาบาล EU และโรงพยาบาลทั่วไป


 การผ่าตัดขากรรไกรล่าง

ที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลี

การศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกรนั้นเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่จะต้องคำนึงถึงหลายส่วนประกอบกัน เช่น โครงหน้าของผู้หญิงและผู้ชายที่มีความแตกต่างกัน ขากรรไกรที่มีปัญหาแตกต่างกัน ดังนั้นการมีที่ปรึกษาที่เข้าใจในความต้องการของเรา ย่อมทำให้ผลลัพธ์ดีตามมา Secret Surgery ที่ปรึกษาการทำศัลยกรรมเกาหลี ผ่านการให้คำปรึกษาการทำศัลยกรรมมาแล้วมามาก พร้อมให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการรักษา

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/B1ywulf

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://bit.ly/3KtoHz4

Commentaires


bottom of page