top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

ฮัมพ์จมูกกวนใจ ชวนมาแก้ไขที่ รพ.บาโนบากิ

ก๊อกๆๆ วันนี้ ซีน แวะมาพูดถึงการศัลยกรรมเหลาฮัมพ์ (Hump) ที่บริเวณสันจมูก!

พูดถึงฮัมพ์แล้ว คนที่มีอยู่บนจมูกอาจจะรู้ว่าคืออะไร แต่สำหรับคนที่จมูกไม่มีฮัมพ์ อาจจะรู้สึกสงสัยว่ามันมีหน้าตาเป็นอย่างไร? มาค่ะซีนจะอธิบายให้ฟัง


ฮัพม์ (Hump) คือลักษณะของกระดูกที่นูนขึ้นมาอยู่บนตำแหน่งของสันจมูก โดยมีลักษณะคล้ายกับหลังอูฐ ซึ่งในแต่ละคนนั้นอาจจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละบุคคล

โดยปกติแล้วฮัมพ์ที่จมูก มักจะพบได้ในคนที่มีเชื้อชาติ และพันธุกรรมในประเทศแถบยุโรป หรือตะวันออกกลาง มากกว่าคนเอเชีย แต่อย่างไรก็ตาม ในประชากรคนไทยนั้นเราก็สามารถพบคนที่จมูกมีฮัมพ์ได้มากถึง 80-90% ได้อ่านแบบนี้แล้วทุกคนคงนึกสงสัยแน่เลย ว่าถ้าคนไทยมีฮัพม์มากถึง 80%- 90% แบบนี้ แต่ทำไมมองดูรอบข้างไม่ค่อยจะเจอคนไทยที่มีฮัมพ์ตามที่บอกเลย? นั่นก็เป็นเพราะว่ารูปแบบโครงสร้างทรงจมูกของคนไทยส่วนใหญ่นั้นไม่ได้โด่งมากนักจึงทำให้มองเห็นฮัมพ์ได้ไม่ชัดนั่นเอง

วิธีการสังเกตฮัมพ์ด้วยตนเอง

หากอยากรู้ว่าจมูกของตนเองมีฮัมพ์หรือไม่? ให้ลองส่องกระจกและหันหน้าด้านข้าง สังเกตบริเวณสันจมูก หากคุณมีสันจมูกยาวตรงไม่มีคลื่นนูน ก็แสดงว่าไม่มีปัญหาจมูกฮัมพ์ แต่ถ้าพบว่าบริเวณสันจมูกมีจุดนูนขึ้นมาเล็กน้อย หมายถึงว่าจมูกมีฮัมพ์ แต่ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงจนถึงขั้นต้องแก้ไข

ทำไมต้องศัลยกรรมเหลาฮัมพ์ที่สันจมูกออก?

การมีฮัมพ์อยู่บนสันจมูกนั้น แม้อาจจะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือการใช้ชีวิตในกรณีที่ไม่รุนแรง แต่ฮัมพ์ ก็ยังส่งผลกระทบต่อลักษณะบุคลิกภาพได้ เพราะการมีฮัมพ์นั้น นอกจากจะทำให้สันจมูกดูไม่เรียบเนียนเรียวสวยแล้ว ในกรณีที่มีฮัมพ์สูงปูดมาก จะทำให้หน้าดูดุ และแข็งทื่ออีกด้วย และนี่จึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนเลือกที่จะศัลยกรรมเหลาจมูกในส่วนของฮัมพ์ออก


ซึ่งที่โรงพยาบาลบาโนบากิ จะใช้วิธีการศัลยกรรมเหลาฮัมพ์จมูก ด้วยการผ่าตัดแบบผสมผสาน เช่น การเสริมซิลิโคน หรือเนื้อเยื่อของตัวคนไข้เพื่อเพิ่มความสูงของสันจมูก หรือลดฐานจมูกหลังจากการผ่าตัดเหลาฮัมพ์

โดยจะเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมกับพื้นฐานทรงจมูกของคนไข้ในแต่ละบุคคล เพราะการผ่าตัดฮัมพ์ ไม่ได้เป็นการผ่าตัดที่แก้ไขเฉพาะส่วนที่นูนเกินออกมาเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการควบคู่กัน เช่น ขนาดของกระดูก ต้นเหตุของการเกิดฮัมพ์ ความกว้างของฐานกระดูกจมูก และรูปทรง กับความสูงของปลายจมูก รวมถึงความต้องการของคนไข้ เพื่อนำมาประกอบการวินิจฉัย และเลือกใช้วิธีการปรับการผ่าตัดได้อย่างเหมาะสม เพราะถ้าหากวินิจฉัยโดยปราศจากปัจจัยสำคัญเหล่านี้ อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาอื่นได้หลังการผ่าตัดเหลาฮัมพ์ เช่น ทรงจมูกดูไม่เป็นธรรมชาติ จมูกแบน องศาไม่สมส่วน หรือปัญหาสันจมูกดูต่ำได้

ที่โรงพยาบาลบาโนบากิจึงให้ความสำคัญในขั้นตอนการวินิจฉัยคนไข้เป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว และป้องกันการที่จมูกกลับมาเกิดฮัมพ์ซ้ำ ทุกขั้นตอนการวินิจฉัย และวางแผนการผ่าตัดจึงถูกทำขึ้นโดยทีมศัลยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีประสบการณ์โดยเฉพาะของโรงพยาบาลบาโนบากิ เพื่อให้คนไข้ได้ผลลัพธ์การแก้ไขฮัมพ์ ที่เหมาะสม และเป็นที่พึงพอใจสูงสุดแก่คนไข้ สำหรับคนที่สนใจด้านการศัลยกรรมเหลาฮัมพ์

            หากท่านใดสนใจเหล่าฮัมพ์หรือมีปัญหา หรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญฟรี

ได้ตามลิงค์ด้านล่างเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่ข้อมูลดีๆ : https://www.thailandbanobagi.com/nose/noseHook.php

Facebook :

IG :

twitter :

website :

Line :

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/dcIDBbqT8T

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ryn-plastic-surgery/consultant/ryn-plastic-surgery/

コメント


bottom of page