top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

อาหารลดบวม หลังการผ่าตัดศัลยกรรม

อาหารลดบวม หลังการผ่าตัดศัลยกรรม

1. ซุปฟักทอง

เนื่องจากฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุแมงกานีส ธาตุเหล็ก ซิงค์ เป็นต้น จึงมีประโยชน์มากมายในการช่วยลดการติดเชื้อจากแผลผ่าตัด ช่วยรักษาอาการอักเสบ และช่วยเร่งฟื้นฟูอย่างเป็นธรรมชาติ ฟักทองสามารถลดอาการบวมและ อาการอักเสบหลังทำศัลยกรรมได้ พร้อมยังช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอม และ เชื้อโรคโดยขับออกทางของเสียของร่างกาย


Credit ภาพจากเวป pixabay.com

2. น้ำใบบัวบก

เนื่องจากใบบัวบกนั้นในด้านพฤกษเคมี พบว่าใบและรากบัวบกมีสารสำคัญคือไทรเทอร์ปีนส์ พบกรดเอเชียติก เอเชียติโคไซด์ มาเดคอสซอล มาเดคาสสิก และอื่นๆ นอกจากนี้ประกอบด้วย น้ำมันหอมระเหยเล็กน้อย และฟลาโวนอยด์ น้ำที่คั้นได้ พบเอเชียติโคไซด์มากที่สุด ประโยชน์ของน้ำใบบัวบกจึง มีมากมาย คือ ช่วยในเรื่องของการยุบ บวม แก้อาการช้ำใน และลดอาการอักเสบของแผลผ่าตัดได้อย่างดี ต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ ช่วยให้รอยแผลเป็นจางลง ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน แถมยังสะดวกในการรับประทานเนื่องจากเป็นน้ำเหมาะกับการทานหลังศัลยกรรมในช่วงแรก


Credit ข้อมูลจากเวป pharmacy.cmu.ac.th และภาพจากเวป sanook.com

3. น้ำมะพร้าว

มีส่วนช่วยให้แผลผ่าตัดแห้งเร็วขึ้น พร้อมทั้งสรรพคุณต้านอาการบวม และอาการอักเสบหลังทำศัลยกรรม เพราะส่วนประกอบของน้ำมะพร้าวนั้นมีสารที่ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทดแทนการดื่มเกลือแร่ได้ ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังและอีลาสตินได้เป็นอย่างดี และยังรสชาติดี ดื่มง่าย ทำให้น้ำมะพร้าวเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใครหลายคนเลือกทานในช่วงหลังทำศัลยกรรม จะให้ดีที่สุดควรทานน้ำมะพร้าวสดๆจากลูกค่ะ


Credit ภาพจากเวป today.line.me

4. ถั่วดำ

ถั่วดำอุดมไปด้วย โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ และ วิตามิน นอกจากนี้ยังมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์พร้อมสรรพคุณที่หลากหลายในการช่วยบำรุงเลือด ลดอาการติดเชื้อ และลดอาการบวมอาการอักเสบหลังทำศัลยกรรม และยังช่วยในเรื่องของการขับสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆออกจากร่างกาย


Credit ภาพจากเวป cooking.kapook.com

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/fniHFH5

Comments


bottom of page