top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

อาหารกับเครื่องดื่มที่ห้ามกิน หลังเสริมจมูก ตอนที่ 1

            หลังเสริมจมูกแล้ว สิ่งสำคัญคือการดูแลแผลผ่าตัดในช่วงพักฟื้น ไม่ใช่แค่การดูแลแผลอย่างเดียวเท่านั้น ที่ต้องให้ความสำคัญ อาหารกับเครื่องดื่มค่ะ แล้วรู้หรือไม่คะ ไม่ใช่อาหารกับเครื่องดื่มทุกชนิด ที่สามารถทานได้ เพราะจะทำให้แผลหายช้า และบวมกว่าเดิมด้วยค่ะ มาดูกันดีกว่าค่ะ อาหารกับเครื่องดื่มต้องห้าม มีอะไรบ้าง

อาหารกับเครื่องดื่ม ที่ห้ามกิน

1. งดทานวิตามินบำรุง อาหารเสริมบางประเภท และยายุบบวมต่างๆ


สำหรับวิตามิน และอาหารเสริม แม้จะเป็นยี่ห้อที่ดีมากๆ ช่วยบำรุงมากขนาดไหนก็ตาม ก็ต้องงดทานค่ะ เพราะอาจจะมีส่วนผสมของ โสม แปะก๊วย น้ำมันปลา วิตามินอี และตัวยาแอสไพริน ซึ่งส่วนผสมดังกล่าว ส่งผลต่อแผลผ่าตัดโดยตรง ทำให้การยุบบวมช้าลงค่ะ นอกจากนี้ยังทำให้เลือดแข็งตัวช้าอีกค่ะ

ในส่วนของยายุบบวม หมายถึงยายุบบวมทุกชนิด และยารักษาสิวทุกประเภทค่ะ ยายุบบวมจะมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ซึ่งหลายๆท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว เรื่องคุณสมบัติของส่วนผสมนี้ แม้จะช่วยยุบบวมได้ไวก็จริง แต่ทราบหรือไม่ค่ะ ในกรณีที่เสริมจมูก หากทานเข้าไปแล้ว จะทำให้เสี่ยงมากที่แผลผ่าตัดจะติดเชื้อค่ะ จึงห้ามทานเด็ดขาด หลังเสริมจมูกค่ะ

ถ้าทานวิตามิน อาหารเสริม หรือยาลดบวม หากเกิดผลข้างเคียงใดๆก็ตาม จะทำให้ยากต่อการรักษาค่ะ หากจำเป็นต้องทานยา อาหารเสริม หรือวิตามินใดๆก็ตาม เพื่อควบคุมโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ที่ดูแลโรคประจำตัวให้ค่ะ และควรปรึกษาคุณหมอที่ทำการผ่าตัดให้ค่ะ ส่วนจะกลับมาทานได้ช่วงไหน สอบถามคุณหมอได้เลยค่ะ

2. งดอาหารรสเค็ม รสจัด


เมื่อมองผิวเผินแล้ว ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อแผลผ่าตัดได้เลย แต่ถ้าและวิเคราะห์แบบละเอียดแล้ว จะเห็นชัดเลยค่ะว่าอาหารรสเค็ม ไม่เหมาะจะทานในช่วงพักฟื้น เพราะอาหารรสนี้ มีปริมาณโซเดียมที่สูง หากทานเข้าไปจะทำให้เซลล์ต่างๆในร่างกายบวมน้ำ เมื่อบวมน้ำแล้วจะยุบบวมช้า แต่ผู้เข้ารับการผ่าตัด ต้องการให้แผลยุบบวม เมื่อไปทานสิ่งที่กระตุ้นให้บวมได้ การที่แผลจะดีขึ้นในช่วงที่พักฟื้น จะยิ่งช้าไปอีกค่ะ

ในส่วนของอาหารรสจัด รสเผ็ดรสทั้งหลาย เป็นอาหารที่ทำให้เกิดสารคัดหลั่งได้ง่าย หรือที่พวกเราเรียกกันว่าน้ำมูกนั่นแหละค่ะ เมื่อทานแล้วจะมีน้ำมูกเยอะ และไม่สามารถทราบได้ว่าในน้ำมูกมีเชิ้ออะไรปะปนอยู่บ้าง เมื่อน้ำมูกไหลไปโดนแผล อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ แผลก็จะแห้งช้าลงด้วยค่ะ

เมื่อนำกระดาษไปเช็ดทำความสะอาด อาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่ที่กระดาษอยู่ก่อนแล้วด้วย ยิ่งเสี่ยงที่แผลจะติดเชื้อหรืออักเสบเข้าไปอีก หากน้ำมูกเยอะ จำเป็นต้องสั่งน้ำมูกแรงๆ จมูกที่ผ่านการเสริมมาจะได้รับการกระทบกระเทือนได้ค่ะ จึงต้องงดทานอาหารรสจัดก่อนค่ะ


บางท่านอาจะยังนึกไม่ออกว่า อาหารต้องห้ามในข้อนี้ มีลักษณะอย่างไร มีเมนูอะไรบ้าง อาหารเหล่านั้นมีดังนี้ค่ะ อาหารกระป๋องทั้งหลาย เช่น ปลากระป๋องค่ะ อาหารกึ่งสำเร็จรูปทั้งหลาย เช่น บะหมี่ยี่ห้อต่างๆ โจ๊กคัพยี่ห้อต่างๆ อาหารรสจัดอย่างส้มตำ ยำ แกงเผ็ดแบบต่างๆ ก็อยู่ในกลุ่มอาหารที่ห้ามทานค่ะ


นอกจากนี้ที่ลืมไม่ได้เลยคือ พวกซุปก้อน ผงปรุงรสต่างๆ ขนมขบเคี้ยว อย่างมันฝรั่งทอดทั้งหลาย ให้งดทานด้วยค่ะ เพราะโซเดียมสูงมากๆ ในช่วงพักฟื้นให้ทานอาหารอ่อนๆไปก่อนประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ หลังจากนั้นจะเริ่มทานได้หลากหลายขึ้น แต่ก็ควรทานอย่างระมัดระวังด้วยค่ะ

3. งดของแสลงทุกประเภท อาหารหมักดองทุกประเภท ของกึ่งสุกกึ่งดิบทุกประเภท


ตัวอย่างเมนูที่ต้องงด เช่น ขนมจีน ยำขนมจีน ส้มตำปูปลาร้า ลาบ ก้อย ผักดองผัด มะม่วงดอง ปูดอง ปลาดิบ เนื้อสัตว์ไม่สุกทั้งหลาย แหนม ส่วนเครื่องปรุงที่งดทาน เช่น กะปิ น้ำปลาร้า รวมไปถึงทั้งอาหารและเครื่องปรุงที่อยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมด ต้องงดทานด้วยค่ะ

            สาเหตุที่ต้องงดทานอาหารกลุ่มนี้ด้วย เนื่องจากไม่ทราบว่าสะอาดมากน้อยขนาดไหน ไม่ทราบว่ามีเชื้อโรค หรือสิ่งปนเปื้อนหรือไม่ หากทานไปแล้วอาจทำให้แผลติดเชื้อ แผลอักเสบ อีกทั้งเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่แผลด้วยค่ะ และของหมักดองทั้งหลาย มีความเค็ม มีปริมาณโซเดียมที่สูงมาก หากทานเข้าไปจะทำให้แผลบวม และหายช้ากว่าที่ต้องการ


นอกจากนี้อาหารกลุ่มนี้ จะทำให้โพรงจมูกบวม หรืออาจจะทำให้มีน้ำมูกได้ค่ะ เมื่อมีน้ำมูกอาจจะทำให้เกิดเชื้อโรคได้ และน้ำมูกเป็นของเหลว เมื่อโดนแผลผ่าตัด แผลจะแห้งช้าค่ะ เพื่อให้ร่างกายและจมูก ได้รับการฟื้นฟูและเข้าที่โดยไว ควรทานอาหารสะอาดที่ปรุงสุกร้อนๆ จำพวกเมนูอาหารอ่อนๆทั้งหลาย อาหารที่ต้องงดในข้อที่ 3 นี้ ให้งดทานอย่างน้อย 1 เดือนค่ะ

4. งดอาหารทะเลทุกชนิด


อาหารทะเลทุกชนิด ด้วยความที่มาจากท้องทะเล จึงเป็นหนึ่งในอาหารที่มีโซเดียมสูงค่ะ หลายๆท่านแม้จะทานกันเป็นปกติ แต่ก็ไม่มีทางรู้ได้เลยค่ะ ว่าตนเองแพ้อาหารทะเลชนิดไหนบ้าง การทานในช่วงเวลาปกติ จะไม่มีผลของการแพ้อย่างชัดเจน แต่ถ้าทานในช่วงพักฟื้น ที่ร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว การแพ้อาหารกลุ่มนี้ จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นค่ะ

เมื่อแพ้อาหารแล้ว ไม่สามารถทราบได้เลยว่าอาการจะรุนแรงไปถึงขั้นไหน ถ้ารุนแรงไปถึงขั้นที่หายใจไม่ออกด้วยแล้ว ยิ่งยากที่จะดูแลเลยค่ะ เพราะลำพังเสริมจมูก การหายใจอาจจะยากเล็กน้อย เนื่องจากมีทั้งแผล และมีการเข้าเฝือกด้วย เมื่อเกิดการแพ้ขั้นที่หายใจไม่ออก เป็นอันตรายถึงชีวิตแน่นอนค่ะ

แม้การแพ้อาหารทะเล อาจจะมีอาการแค่รู้สึกคัน จนต้องเกาแรงๆ ก็ไม่ดีเท่าไหร่ค่ะ เพราะการเกาจะไปกระทบกับแผลและจมูกโดยตรง ทำให้หายช้า และมือที่เกาถ้าไม่สะอาด มีเชื้อโรคติดอยู่ที่มือ ทำให้แผลอักเสบและติดเชื้อได้ค่ะ

ผู้อ่านบางท่านเมื่ออ่านถึงข้อนี้แล้ว อาจจะยิ้มอย่างดีใจ เพราะมั่นใจดีแล้วว่า ไม่แพ้อาหารทะเลชนิดใดๆเลย น่าจะแอบทานได้ ให้อ่านย้ำที่ย่อหน้าแรกของข้อนี้ได้เลยค่ะ อาหารทะเลมีปริมาณโซเดียมที่สูง ทำให้บวมน้ำได้ง่าย จึงต้องงดทาน ในช่วงที่ต้องการให้แผลยุบบวมค่ะ

ไม่ว่าจะแพ้หรือไม่แพ้อาหารกลุ่มนี้ ให้งดทานทุกกรณี เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือนค่ะ เพื่อความสวยแบบไม่มีปัญหาน่ากลัวตามมา ควรทำตามอย่างเคร่งครัด อย่างอดทนนะคะ

            บทความหัวข้อ อาหารกับเครื่องดื่มที่ห้ามกิน หลังเสริมจมูก ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ โปรดติดตามอ่านตอนที่ 2 ได้ที่บทความถัดไปค่ะ ^_^

ยังมีบทความน่าสนใจอีกหลายๆหัวข้อ คุณผู้อ่านท่านใดสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดตามอ่านบทความถัดไปได้เลยค่ะ ^_^

สนใจปรึกษา สอบถามราคา รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ติดต่อได้ที่

LINE Officail : https://lin.ee/kkZ6LuQ

ดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่

Website : https://oppame.co.th/author/hari9789/

Facebook Fanpage : Rojnara Surgery

Instagram : rojnara_surgery

Tiktok : rojnara_surgery

‘ฮาริ’ รอให้บริการลูกค้าทุกท่านอยู่นะคะ

#โรจนรา_เซอร์เจอรี่ #Rojnara_Surgery #ที่ปรึกษาศัลยกรรม #ถูกกฎหมาย #มีตัวตนจริง #ให้คำปรึกษาฟรี #ให้คำแนะนำฟรี #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับโรงพยาบาล #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับคลินิก #ไม่บวกราคาเพิ่ม #ส่งเคสลูกค้าได้40กว่าแห่ง #บริการทุกขั้นตอน #บริการครบวงจร #โอปป้ามี #oppame

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/kkZ6LuQ

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://www.facebook.com/profile.php?id=100082212911512

Комментарии


bottom of page