top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

หลังศัลยกรรมควรเลี่ยงอะไรบ้าง

ในปัจจุบันการทำศัลยกรรมถือเป็นเรื่องปกติในสังคม เป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพ และความมั่นใจทำหรับผู้รับการทำศัลยกรรม นอกเหนือจากการหาข้อมูลของโรงพยาบาลศัลยกรรม และศัลยแพทย์แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ต้องทราบก็คือ หลังศัลยกรรมควรเลี่ยงอะไรบ้าง และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย และแผลศัลยกรรมจะได้หายไวๆ ไม่อักเสบ หรือมีปัญหาใดๆนะคะ ไปดูกันเลยค่ะ ว่าหลังศัลยกรรมต้องเลี่ยงอะไรบ้าง


อาจเกิดอาการบวมหรือแพ้ได้ เนื่องจากในอาหารทะเลนั้นมีโซเดียมสูง ทำให้อาการบวมหายยาก และบางรายอาจเกิดอาการแพ้ เพื่อป้องกันการเกิดอาการเหล่านี้ให้หลีกเลี่ยงไปก่อนดีที่สุด


เพราะของหมักดองมีเชื้อแบคทีเรีย จึงมีโอกาสทำให้แผลบริเวณที่ผ่าตัดเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อได้ ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการทานของหมักดองไปก่อนนะคะ หายดีเมื่อไหร่จะทานเข้าไปเท่าไหร่ก็ได้ค่า


อาหารยอดฮิตอย่าง ส้มตำปูปลาร้า เล้งแซ่บ ควรหลีกเลี่ยงอย่างมากโดยเฉพาะศัลยกรรมจมูกต้องระวังเป็นพิเศษนะคะ เพราะเมื่อน้ำมูกไหล อาจเกิดสารคัดหลั่งและทำให้เกิดสิ่งเจือปนและปนเปื้อนเชื้อโรค สาเหตุแผลอักเสบและติดเชื้อได้


เช่น ซาชิมิ ลาบดิบ กุ้งแช่น้ำปลา ส้มตำกุ้งสด ปูดอง อาหารประเภทนี้อาจมีพยาธิ หรือสิ่งเจือปนที่ทำให้แผลศัลยกรรมเสี่ยงต่อแผลอักเสบและติดเชื้อได้ นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดอาการท้องร่วงได้อีกด้วย


เพราะยาบางตัวจะมีปฏิกิริยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า แผลเกิดการบวมช้ำและยากต่อการรักษา เช่น ยาสมุนไพร วิตามินอี น้ำมันปลา น้ำมันรำข้าว แต่สำหรับคนไข้ที่มีโรคประจำตัว สามารถทานยาได้ปกติ ไม่ควรหยุดยาเอง ยกเว้นยาที่ระงับการแข็งตัวของเลือดเช่น แอสไพริน Warfarinิ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์


เพราะจะทำลายเซลล์ที่ซ่อมแซมการหายของแผล มีผลให้เลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณผ่าตัดลดลง แผลจะหายช้าและเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น


ควรงดสูบบุหรี่ประมาณ 1 เดือน เนื่องจากบุหรี่นั้นมีทั้งนิโคติน ทา น้ำมันดิน คาร์บอนมอนอกไซด์ สารเหล่านี้คือส่วนที่ขนจมูกเราทำหน้าที่กรองเอาไว้และมันจะไปจับหรือตกค้างบริเวณแผลในรูจมูก ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้ทำให้แผลเกิดอาการอักเสบได้

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/zhqz82h

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/seoulyou-surgery/consultant/seoulyou/

Comments


bottom of page