top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

รู้ไว้ไม่เสี่ยง!!! พฤติกรรมที่ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

รู้ไว้ไม่เสี่ยง!!! พฤติกรรมที่ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ปัญหาดวงตาทำให้ใบหน้าเราดูโทรมได้นะ รู้ยัง? หลายคนบอกว่า ฉันนอนเร็ว ปัญหาความเครียดก็ไม่มี ถนอมดวงตาดีมากๆ ทำไมตายังดูล้า ดูเหนื่อย ดูโทรมอยู่อีกหล่ะ!!! มาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

เราลองมาสังเกตุที่ดวงตาของเรากันดูนะค่ะ มันอาจจะเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุแต่เราอาจจะไม่รู้ เช่น ปัญหาทางพันธุกรรม, ไขมันตาเยอะ, ตาตี่, วัยที่เพิ่มขึ้น ผิวหย่อนคล้อย ริ้วรอย ทำให้ดวงตาของเราดูง่วงนอนตลอด กรณีเหล่านี้เป็นเพราะ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” นั่นเองค่ะ

เรามาดูกันว่า พฤติกรรมแบบไหนกันนะ ที่ทำให้กล้ามเนื้อตาของเราอ่อนแรง และเราควรที่จะหลีกเลี่ยงมันยังไง?

มารู้จักกับภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  1. ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อตาทำงานได้ไม่เต็มที่ ลักษณะขอบของเปลือกตาบนตกลงมาปิดตาดำมากกว่าปกติ ทำให้เห็นตาดำน้อยกว่า 80% หรือลักษณะของคนที่ตาปรือ ตาตี่ ตาตก นั่นเองค่ะ

  2. ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า บางคนอาจเป็นมาตั้งแต่เกิด วัยที่สูงขึ้นภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงก็มักจะเกิดขึ้น เท่าที่ซีนเห็น เกิดขึ้นกับทุกคนอยู่แล้วค่ะ เมื่ออายุสูงขึ้น

พฤติกรรมที่ทำให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีอะไรบ้าง? สาเหตุมาจากอะไร?

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ซีนจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มให้เข้าใจกันง่ายๆ ดังนี้

  1. เป็นมาตั้งแต่เกิด (พันธุกรรม) มีเปลือกตาด้านบนตก มาตั้งแต่เกิด กกล้ามเนื้อตาทำงานได้น้อยกว่าปกติ

  2. เกิดขึ้นในภายหลัง (เกิดจากปัจจัยภายนอก) ลักษณะทางกายภาพ อายุมากขึ้นผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อย พฤติกรรมชอบขยี่ตาแรงๆ จ้องมองโทรศัพท์, TV, Computer ในที่มีแสงไม่เพียงพอ เป็นเวลานานๆ รวมไปถึงการทำ ‘ศัลยกรรมที่ผิดพลาด’ อุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบกับดวงตา

  3. กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาตั้งแต่เกิด

อาการตาปรือ ตาตี่ ตาตก ที่เป็นมาตั้งแต่เกิด และอาจเป็นได้มากขึ้นตามวัย ส่งผลต่อการมองเห็น และปัญหาสายตา กรณีนี้สามารถรักษาด้วย “ผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” ลักษณะนี้จะมีความยากมากกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้ได้ผลลัพ์ที่ดีและปลอดภัย

  1. กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เกิดจากพฤติกรรมประจำวัน

สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนจากวัยที่สูงขึ้น อาจมีอาการที่เรียกว่า ตาตก เกิดขึ้นได้ และสำหรับผู้ที่มีไขมันเปลือกตาเยอะก็จะทำให้ ตาตก เร็วขึ้นและมากกว่า ผู้ที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ควรทำ!!!! ถ้าไม่อยากมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเร็วกว่าปกติ

พฤติกรรมที่ทำให้เกิด “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง”

การขยี่ตาแรงๆ

  1. ผิวหนังบรเวณตาของเราเป็นผิวหนังที่บอบบางและมีความ sensitive มาก สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้จะชอบมีอาการคันที่ดวงตา มักติดการขยี่ตาอยู่บ่อยๆ เมื่อมีอาการซีนแนะนำให้ น้ำผ้าชุบน้ำอุ่นๆ แล้วนำมาประคบดีกว่าค่ะ แทนการขยี่ตา

การเช็ดเครื่องสำอางค์

  1. การเช็ดถูบริเวณรอบดวงตาแรงๆ อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้ และตามมาด้วยปัญหาริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อยได้ง่ายขึ้น ควรทำอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการออกแรงเสียดสี

การใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี

  1. เมื่อเราใส่คอนแทคเลนส์เรามักจะมีการถ่างตาที่มากกว่าปกติ อาการนี้มักจะเกิดกับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์มานานหลายปี อาการของผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ จะกระพริบตาบ่อยกว่าคนปกติ และตัวคอนแทคเลนส์จะไปถูกับบริเวณด้านในเปลือกตา ทำให้กล้ามเนื้อตาที่ช่วยในการลืมตาบางขึ้น

พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ “กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง”

  1. ดูแลความสะอาดจากฝุ่นละอองต่างๆ ไม่ให้เข้าตา

  2. สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ แพ้อาหาร ภูมิแพ้ แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น มาประคบดวงตาแทนการขยี่ตา และหลีกเลี่ยงอาหารที่ไปกระตุ้นการแพ้ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกับดวงตาอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกับสุขภาพด้วย

  3. เช็คถูก งดการเสียดสี ผิวบริเวณรอบดวงตา

  4. งดการจ้องมอง computer, TV, โทรศัพท์ ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ และเป็นเวลานานๆ ควรพักสายตาบ้าง

ใครบ้างที่เหมาะสมกับ “การผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง” ??

  1. ผู้ที่มีปัญหาตาตก ตาด้านบนปิดลงมาทำให้เห็นตาดำน้อกว่า 80%

  2. ผู้ที่มีตาตก จนปิดบังการมองเห็น อาจจะเป็นข้างเดียว หรือทั้งสองข้างเลย

  3. ผู้ที่มีปัญหาดวงตาเล็กมากๆ แต่อยากได้ตาโต แบ๊วขึ้น กรณีนี้สามารถทำได้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เป็นการปรับชั้นตา + มัดกล้ามเนื้อตา (หรือที่เราเรียกว่าการเย็บเบิ่งตา) ไปพร้อมกัน

รีวิวการศัลยกรรมมัดกล้ามเนื้อตา


ใครกำลังมีอาการ หรือมีพฤติกรรมแบบนี้ไหมค่ะ ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญมากๆนะค่ะ ทุกคน ดังนั้นรักษากันไว้ดีๆน้าาาา พฤติกรรมเสี่ยงๆอย่าพยามทำนะค่ะ  หรือหากใครมีอาการมาพูดคุยปรึกษากันได้เลยนะค่ะ ซีนยินดีให้คำปรึกษากับทุกคนนะค่ะ

ซีนหวังว่าทุกคนจะเจอตัวเองในเวอร์ชั่นที่สวย หล่อที่สุดเร็วๆนี้นะค่ะ และซีนหวังว่าจะเจอทุกคนเร็วๆนี้เช่นกัน

ซีน CEO…….RYN  PLASTIC  SURGERY

ข้อมูลอ้างอิงจาก : โรงพยาบาลโน๊ต

Facebook:

IG :

Twitter:

TikTok: www.tiktok.com/@rynlunla

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/dcIDBbqT8T

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ryn-plastic-surgery/consultant/ryn-plastic-surgery/

Commentaires


bottom of page