top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

รู้หรือไม่!! จมูก ทำศัลยกรรมอะไรได้บ้าง?

รู้หรือไม่!! จมูก ทำศัลยกรรมอะไรได้บ้าง?   “การศัลยกรรมจมูก” หรือ Rhinoplasty คือการตกแต่งเพื่อปรับเปลี่ยนขนาด รูปทรง ให้ดูสมส่วนและสวยงามมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการรักษาโรคที่เกี่ยวกับโพร่งจมูก และการหายใจ ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยวิธีการต่างๆ ขึ้นอยู่กับการแก้ไขของจมูกแต่ละบุคคล เช่น การเสริมจมูก การตัดปีกจมูก การเหลาฐานจมูก หรือการลดฮัมพ์

บางคนก็สามารถใช้แค่การเสริมจมูกด้วยซิลิโคนเพียงอย่างเดียว บางคนอาจจะใช้หลายๆวิธี ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคลว่ามีพื้นฐานของโคร่งสร้างแบบไหน รวมไปถึงความต้องการของตัวคนไข้ด้วย

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำศัลยกรรม ทุกคนก็ควรจะศึกษาหาข้อมูลให้เยอะๆก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการต่างๆ โรงพยาบาล แพทย์ที่ทำการผ่าตัด


“ศัลยกรรมจมูก” ทำอะไรได้บ้างนะ??

  1. การเสริมจมูก เพิ่มความสูง

การเสริมจมูก ส่วนใหญ่จะเป็นการเพิ่มความสูง เพื่อให้ความโด่งบริเวณสันจมูกสูงขึ้น โดยใช้วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูก คือ ซิลิโคน กระดูก และเนื้อเยื่อเทียม ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีทั้งข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป

     2. การลดขนาดปีดจมูก การลดขนากปีกจมูก จะอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือ

  1. การเย็บ

  2. การตัดปีกจมูก

เป็นวิธีที่ใช้แก้ไขในผู้ที่มีปีกจมูกบาน หรือหนา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วปีกจมูกไม่ควรกว้างกว่าจุดหัวตาเราเมื่อเอาไม้บรรทัดวัด หากเกินออกมาเยอะก็สามารถทำการลดขนาดจมูกให้รูปทรงจมูกดูได้สัดส่วนและสวยขึ้น การเย็บหรือการตัดปีกจมูก สามารถทำร่วมกับการเสริมจมูกได้ เอาไม้บรรทัดมาค่ะทุกคน ซีนจะสอนวิธีวัดปีกจมูก ตีเส้นตามในรูปแล้วดูสิว่าเราเข้าเกรณ์ต้องมาเจอกันไหมน้าาาาา


ความแตกต่างระหว่าการตัดปีกจมูกและ การเย็บปีกจมูก

  1. การตัดปีกจมูก เหมาะกับผู้ที่มีปีกจมูกหนาและกว้าง จึงจำเป็นต้องตัดปีกออกไปบางส่วน เพื่อให้บางขึ้นละแคบ วิธีนี้จะมีแผลข้างจมูก

  2. การเย็บปีกจมูก เป็นการผ่าตัดด้านใน ทำให้ไม่มีแผลเป็น ปีกจมูกทั้งสองข้างจะค่อนข้างเท่ากัน แต่วิธีนี้อาจไม่เหมาะกับคนที่มีปีกจมูกใหญ่มากๆ

**การเย็บปีกจมูกและการตัดปีกจมูกสามารถทำร่วมกัน ควรใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการผ่าตัด

    3. การรองปลายจมูก

การรองปลายจมูก เหมาะสมกับผู้ที่มีผิวหนังบาง มีเนื้อจมูกน้อย วิธีการรองปลายจมูกจะทำให้ซิลิโคนไม่ไปสัมผัสเนื้อจมูกโดยตรง ทำให้ปลายจมูกดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และป้องกันการทะลุของตัวซิลิโคนได้ในระดับหนึ่ง

การรองปลายจะเป็นการใช้เนื้อเยื่อในการรอง แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ดังนี้

  1. เนื้อเยื่อเทียม

  2. เนื้อเยื่อของตัวเอง


ความแต่กต่างระหว่างการใช้เนื้อเยื่อเที่ยม และเนื้อเยื่อตัวเอง

  1. เนื้อเยื่อตัวเอง นิยมใช้กระดูกอ่อนหลังใบหู สามารถอยู่ได้นาน และมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นเนื่อเยื่อของตัวคนไข้เอง ไม่มีสิ่งแปลกปลอม จึงลดความเสี่ยงต่อการแพ้ได้ สามารถซ้อนกันให้เพิ่มความโด่งเพิ่มขึ้นได้  แต่ก็มีข้อเสีย คือ จะมีแผลผ่าตัดเพิ่มอีก 1 แผลคือบริเวณหลังใบหู ให้ระยะเวลาในการพักฟื้นนาน

  2. เนื้อเยื่อเทียม (Megaderm) เป็นวัสดุสังเคราะห์ขึ้นจากคอลลาเจน มีลักษณะเป็นแผ่น มีโครงร้างทางชีวะเคมีและโครงสร้างของเนื้อเยื่อ เช่นเดียวกันกับผิวหนัง จึงสามารถน้ำมาใช้แทนกันได้ ข้อเสียคือ อาจมีอาการแพ้ได้ เนื่องจากเป็นสิ่งแปลกปลอมไม่ได้จากร่างกายเราเอง แต่ก็น้อย และเมื่อเวลาผ่านไปเนื้อเยื่อเทียมอาจมีการสลายไปได้

   4.การตกแต่งฐานจมูก

คนที่มีสันจมูกกว้าง ดูเหมือนจมูกจะโด่งใช่ไหมค่ะ แต่ดูๆไปก็ไม่สมส่วมอยู่ดี ดูใหญ่ออกด้านข้างสะมากกว่า เพราะฐานจมูก หรือกระดูกฐานจมูกของเรากว้างออกมา สามารถแก้ไขด้วยการตกแต่งฐานกระดูกจมูก (Nasal Bone Shapping) หรือที่เราเรียกกันว่าการตอกฐานนั่นเองค่ะ วิธีนี้จะต้องใช้การผ่าตัดแบบเปิด หรือวิธี open จำเป็นต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะต้องระวังเรื่องการหายใจ ถ้าไม่เชียวชาญอาจจะส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจได้ ทำให้หายใจลำบาก

ข้อควรระวัง คนที่มีฐานจมูกกว้าง มักจะแก้ไขด้วยการเสริมจมูก ซึ่งอาจทำให้จมูกของเราดูโด่งก็จริง แต่มันดูผิวธรรมชาติไปหน่อย ไม่เข้ากับใบหน้า

   5. การเหลาฮัมพ์

ฮัมพ์ (Hump) คือ กระดูกที่นูนขึ้นมาบริเวณสันจมูก มีลักษณะคล้ายๆหลังอูฐ มักจะพบกับคนยุโรปมากกว่าคนเอเชีย สัมหรับคนเอเชีย มันกจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง คนที่มีฮัมพ์มากจนทำให้จมูกดูโก่ง เหมือนจมูกแม่มด สามารถแก้ไขได้ด้วยการตะไบ หรือ เหลาฮัมพ์ และสามารถทำร่วมกับการศัลยกรรมจมูกวิธีอื่นเข้ามาด้วยได้

วิธีการผ่าตัด “ศัลยกรรมจมูก” แบ่งออกได้เป็น 2 วิธีด้วยกัน คือ

  1. การผ่าตัดจมูกแบบปิด หรือแบบ close : จะเป็นการผ่าตัดกรีดแผลจากด้านในจมูก ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อย เน้นไปในเรื่องเพิ่มความสูงมากกว่า และเหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มีปัญหาโครงสร้างของจมูก

  2. การผ่าตัดแบบเปิด หรือแบบ Open : วิธีนี้ทำให้เห็นโครงสร้างของจมูกได้ชัดเจน สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาจมูกอื่นๆ หรือผู้ที่มีปัญหาโครงสร้างจมูก ได้ดีกว่าวิธีแบบปิด ตัดตกแต่งจมูก ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า


การทำศัลยกรรมจมูก ถึงแม้ว่าจะใช้วัสดุชนิดเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับรูปแบบ และลักษณะโครงสร้างเดิมของบุลคลนั่นๆด้วยค่ะ หรือหากเพื่อนๆคนไหน มีข้อสงสัย สามารถสอบถามพูดคุยกับซีนมาได้เลยนะค่ะ

ซีนหวังว่าทุกคนจะเจอตัวเองในเวอร์ชั่นที่สวย หล่อที่สุด เร็วๆนี้นะค่ะ

และซีนก็หวังว่าเราจะได้เจอกันเร็วๆนี้เช่นกัน

ซีน CEO…….RYN  PLASTIC  SURGER

Facebook:

IG:

Twitter:

TikTok: www.tiktok.com/@rynlunla

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/dcIDBbqT8T

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ryn-plastic-surgery/consultant/ryn-plastic-surgery/

Comentarios


bottom of page