top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

มารู้จักเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber

สวัสดีค่ะทุกคน หากใครที่เคยมาทำศัลยกรรมที่เกาหลี จะเห็นหน้าคร่าตาเจ้าเครื่องที่เป็นเหมือนแคปซูล ให้เราเข้าไปนอนหลังผ่าตัดกันอยู่บ้างแล้วใช่ไหมค่ะ วันนี้ซีนเอาข้อมูลของเจ้าเครื่องนี้แบบลึกๆมาฝากทุกคน ให้เข้าใจการทำงานของเจ้าเครื่องนี้กันมากขึ้น 


ออกซิเจนบริสุทธิ์ ( O2 Hyperbaric Chamber)

รู้หรือไม่ว่า “ออกซิเจน” มีความสำคัญกับร่างกายของเรามากแค่ไหน ซีนคิดว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ออกซิเจนมีความสำคัญกับเรามากๆ แต่อาจจะไม่รู้ว่ามันสำคัญขนาดไหน? สำคัญอย่างไง ??

นอกจากมีความสำคัญในการดำเนินชีวิตแล้ว ยังมีความสำคัญต่อเซลล์อวัยวะต่างๆภายในร่างกายด้วย ถ้าร่างกายของเรารับออกซิเจนไม่เพียงพอ ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอไปด้วย ผลที่ได้คือ อาจทำให้เซลล์บางส่วนเสียหาย หรือตายได้ ออกซิเจนยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วย ช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวได้ดี เพื่อไปต่อต้านกับเชื้อแบบคทีเรีย ป้องกันการป่วยหรืออาการโรคต่างๆ ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง


เจ้าตัวเครื่องผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เริ่มแรกที่มีการใช้ เจ้าเครื่องออกซิเจนบริสุทธิ์ เรานำมาใช้กับนักดำน้ำค่ะ นักดำน้ำเมื่อดำน้ำลงไปลึกๆ จะได้รับก๊าซไนโตเจนปริมาณที่ค่อนข้างสูง จะเกิดอาการเส้นเลือดอุดตันได้ ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ค่อยดี อาจมีอาการสมองตายได้ เราลงไปใต้น้ำลึกมากๆ เป็นเวลานานๆความกดอาการ และปริมาณอากาศ ที่น้อย ออกซิเจนน้อย เสี่ยงต่อการน็อตไปได้ง่ายๆ การดำน้ำที่เร็วเกิดไป ต้องใช้แขนขาร่างกายในการเคลื่อนไหว ต้านกับน้ำด้านล่าง ทำให้เวลาที่ขึ้นมาจากใต้น้ำ เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ มีอาการอัมพาต ดังนั้นจึงต้องใช้เจ้าเครื่องผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์เข้ามาช่วย โดยการให้ออกซิเจนแทรกซึมฟอกอากาศผ่านเข้าสู่เส้นเลือด ช่วยในการไหลเวียนของเลือดได้ดีขึ้น

หลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนานำมาใช้ในวงการแพทย์มากยิ่งขึ้น แผนปัจจุบัน และในวงการศัลยกรรม และได้มีการวิจัย และทดลองกับผู้ป่วยที่มีอาการรบาดเจ็บมีแผลขั้นรุนแรง แผลในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด เพื่อฟื้นฟูร่างกาย โดยเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber จะมีลักษณะคล้ายแคปซูล เป็นตัวช่วยในการบำบัดโดยการใช้ออกซิเจนที่บริสุทธิ์ จากการวิจัยพบว่า ออกซิเจนบริสุทธิ์สามารถช่วยทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว จากอาการบาดเจ็บหลังผ่าตัดดีขึ้น

ในประเทศไทยของเราใช้เครื่อง O2 Hyperbaric Chamber ในการรักษาผู้ป่วยหลังการผ่าตัดเกี่ยวกับข้อ กระดูก และผู้ป่วยที่มีแผลเกิดจากอุบัติเหตุ แผลเกิดจากผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber จะช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลายได้ดี เนื่องจากเราได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์

สำหรับในประเทศเกาหลี จะน้ำเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber มาใช้ในวงการศัลยกรรม นำมาใช้กับผู้ป่วยช่วงพักฟื้นหลังจากทำศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นศัลยกรรมโครงหน้า ศัลยกรรมจมูก หรือศัลยกรรมส่วนอื่นๆ ก็สามารถใช้เจ้าเครื่องนี้เช่นกัน โดยทางโรงพยาบาลศัลยกรรมจะให้เราเข้าไปนอนในเครื่องนี้ประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชม. เพื่อคนไข้ได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าไปฟื้นฟูเซลล์ร่างกาย เนื้อเยื่อที่ถูกทำลายหลังการผ่าตัด ช่วยในเรื่องอาการบวมช้ำ ทำให้ฟื้นฟูได้เร็ว สำหรับที่เกาหลี จะมีเครื่องที่ช่วยใน          การลดบวม ซ่อมแซมเซลล์หลายชนิดด้วยกัน นอกเหนือจากเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber ก็ยังมีการใช้ Laser ในการลดบวมด้วยเช่นกัน

วิธีการใช้เครื่อง O2 Hyperbaric Chamber (เครื่องผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์)

     วิธีการใช้งานง่ายมากๆค่ะ ทุกคน คุณหมอจะให้ทุกคนเข้าไปนอนในเครื่องเป็นเวลา 45 นาที – 1 ชม โดยประมาณ ถ้าทุกคนกลัวเบื่อก็สามารถเอาโทรศัพท์หรือหนังสือเข้าไปอ่านได้เลย ก่อนเข้าแพทย์จะมีการวัดความดันของเราก่อน เพื่อที่จะทำการปล่อยออกซิเจนเข้าไปตามปริมาณที่พอเหมาะกับทุกคน


ประโยชน์ของเครื่อง O2 Hyperbaric Chamber (เครื่องผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์)

  1. ช่วยลดอาการบวมหลังผ่าตัดศัลยกรรรม

  2. ช่วยต้านการติดเชื่อของแผลได้

  3. ลดอาการบาดเจ็บ การทำลายของเนื้อเยื่อ ให้ดีขึ้น

  4. ทำให้สมองและร่างกายของเราได้รับออกซิเจนเต็มที่ และร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

เป็นอย่างไงกันบ้างค่ะ กับประโยชน์ของเจ้าเครื่องนี้ ซีนหวังว่าเราจะได้เจอกันเร็วๆนี้นะค่ะทุกคน มาเปลี่ยนแปลงตัวเองไปด้วยกัน   คุณจะเจอตัวเองในเวอร์ชั่นที่สวย หล่อ ที่สุดเร็วๆนี้เช่นกัน 

ซีน CEO……RYN PLASTIC  SURGERY

Facebook :

IG :

Twitter:

TikTok:

www.tiktok.com/@rynlunla

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/dcIDBbqT8T

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ryn-plastic-surgery/consultant/ryn-plastic-surgery/

Comments


bottom of page