top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

มาทำความรู้จักการ”ผ่าตัดขากรรไกร”


การผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน (Orthognathic Surgery)

ส่วนใหญ่การผ่าตัดขากรรไกรจะทำร่วมกับการจัดฟันเพราะปัญหาของขากรรไกรที่ไม่ได้รูปมักเกี่ยวเนื่องกับฟันที่ไม่เข้าที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ดังนั้น ในการรักษาจึงต้องทำการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งการผ่าตัดขากรรไกรนั้น จะมีทั้งการผ่าตัดขากรรไกรบนและการผ่าตัดขากรรไกรล่าง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ให้เขียนผ่าตัดขากรรไกรสามารถทำได้ 2 แบบคือ

  1. ผ่าตัดก่อนจัดฟัน เป็นวิธีที่กำลังทำมากขึ้นในปัจจุบัน กล่าวคือ ไม่ต้องรอการจัดฟันเพื่อเตรียมการผ่า 1-2 ปี แต่สามารถผ่าตัดก่อน แล้วจัดฟันต่อทีหลัง วิธีนี้จะประหยัดเวลา แต่ต้องประเมินเลือกเคสที่ทำให้ดีๆโดยทีมคุณหมอจัดฟัน และทีมคุณหมอผ่าตัด

  2. จัดฟันก่อนแล้วค่อยผ่าตัด เป็นวิธีดั้งเดิม และ คาดการณ์ผลลัพธ์ได้เป็นอย่างดี วิธีนี้จะจัดฟันก่อนเพื่อแก้ความผิดปกติของฟันให้เรียบร้อยหมดก่อน แล้วค่อยผ่าตัดขากรรไกร

การผ่าตัดขากรรไกรบน – เป็นการแก้ไขปัญหาขากรรไกรบนที่ยื่นออกมา หรือถอยร่นเข้ามากเกิน จนเกิดปัญหาการสบฟัน ยิ้มแล้วเห็นเหงือกมากหรือน้อยเกินไป การผ่าตัดขากรรไกรบนนี้ศัลยแพทย์จะตัดกระดูกบริเวณเหนือฟันเพื่อให้ขากรรไกรส่วนบนทั้งหมดสามารถเคลื่อนมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ และจะยึดไว้ด้วยแผ่นดามกระดูกและน็อต

การผ่าตัดขากรรไกรล่าง – ปัญหาของขากรรไกรล่างจะเป็นการที่ขากรรไกรถอยร่นเข้าไปด้านหลัง หรือยื่นออกมาทางด้านหน้า ศัลยแพทย์จะผ่าตัดขากรรไกรล่างด้วยการเลื่อนกระดูกขากรรไกรล่าง โดยจะผ่าบริเวณหลังฟันกรามและตามแนวยาวของกระดูกขากรรไกรเพื่อเคลื่อนให้ขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและจะยึดเอาไว้ด้วยน็อตจนกว่าแผลจะหายดี

ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการ ผ่าตัดขากรรไกร

การผ่าตัดขากรรไกรมักเกิดขึ้นเพื่อแก้ไขความผิดปกติของโครงหน้ากระดูกขากรรไกร ซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่น

ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อแก้ไขใบหน้าผิดสัดส่วนหรือไม่สมมาตร

ในกรณีที่ใบหน้ามีลักษณะผิดรูป สัดส่วนของใบหน้าไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น ปากอูม ปากยื่น คางยื่น คางหรือหน้าเบี้ยวไม่ตรงกับใบหน้า สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟันผ่าตัดขากรรไกรเพื่อเคลื่อนกระดูกขากรรไกรให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งช่วยในเรื่องแก้ไขรูปหน้าได้ด้วย

ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อแก้ไขประสิทธิภาพในการเคี้ยวอาหาร

ปัญหาขากรรไกรผิดรูปไม่ว่าจะเป็นขากรรไกรล่างหรือขากรรไกรบน หากไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อขากรรไกร เช่นอาจทำให้ข้อต่อขากรรไกรอักเสบ หรือหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ข้อต่อขากรรไกรเสื่อมได้

อาหารตามมา ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบอื่นๆ ในร่างกายรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันได้ จึงต้องรับการแก้ไขที่ต้นตอ นั่นคือ การผ่าตัดขากรรไกร

หลังจากการผ่าตัดขากรรไกรแล้ว จึงจะสามารถจัดการปัญหาเกี่ยวกับฟันต่อไป เช่น การขูดหินปูน ผ่าฟันคุด รักษารากฟันหรือการจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันโลหะหรือแบบดามอนหรือแบบใส ตามความสะดวกและเหมาะสมต่อไป

ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อลดการฟันสึกหรือฟันแตก

สำหรับบางคนที่มีรูปหน้าเบี้ยว ขากรรไกรไม่เข้าที่ ทำให้การสบกันของฟันมีปัญหา อาจจะเป็นการสบฟันไม่สนิทโดยข้างหนึ่งสามารถสบชนกันได้แล้ว แต่อีกข้างยังไม่สนิททำให้เวลาเคี้ยวหรือกัดฟัน ฟันด้านที่สบสนิทจึงต้องรับแรงกระแทกมากกว่าและเกิดปัญหาฟันสึกหรือฟันแตกได้ จึงต้องแก้ไขด้วยการผ่านตัดขากรรไกร เพื่อลดการฟันสึกหรือฟันแตก

ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อแก้ไขปัญหาการพูดและการกลืน

ปัญหาขากรรไกรผิดรูปจนทำให้หน้าเบี้ยว ปากอูมหรือคางยื่นนั้น อาจรุนแรงถึงขั้นที่ไม่สามารถปิดปากให้สนิทได้แม้ในยามทานอาหาร จนทำให้มีปัญหาเรื่องการกลืน หรือไม่สามารถออกเสียงได้ชัดเจนก็เป็นปัญหาหนึ่งที่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการผ่าตัดขากรรไกร

ผ่าตัดขากรรไกรเพื่อบรรเทาอาการหยุดหายใจขณะนอนหรือภาวะนอนกรน

ปัญหาในเรื่องของขากรรไกรนั้นอาจส่งผลไปถึงยามนอน ซึ่งทำให้เกิดการนอนกรนหรืออาการหยุดหายใจขณะนอนได้ เพราะขากรรไกรของคนเราจะอยู่ใกล้กับส่วนหนึ่งของระบบหายใจด้วย ทำให้บางครั้งสภาวะการหยุดหายใจขณะนอนหรือภาวะนอนกรนสามารถบรรเทาลงได้ด้วยการผ่าตัดขากรรไกรนั่นเอง การผ่าตัดขากรรไกรจะวางตำแหน่งขากรรไกรทั้งบนและล่างมาทางด้านหน้าเพื่อแก้ปัญหากล้ามเนื้อต่างๆที่ไปปิดช่องทางเดินหายใจ ให้มีช่องทางมากขึ้น

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://line.me/ti/p/lTSVHq5N7e

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/author/najai-pasuay-surgery/

Comments


bottom of page