top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

ขั้นตอนการทำอุปกรณ์ครอบฟัน (เวเฟอร์)

ขั้นตอนการทำอุปกรณ์ครอบฟัน (เวเฟอร์)

    ในการทำศัลยกรรมแต่ละครั้งนั้นมีหลากหลายองค์ประกอบในการผ่าตัดซึ่งอุปกรณ์ครอบฟัน (เวเฟอร์) ก็เป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบเหมือนกันเพื่อใช้ในการรักษาฐานของฟันหลังการผ่าตัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

    การผ่าตัดเพื่อปรับโครงสร้างใบหน้าบางจุดอาจส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนที่ของกระดูกบนใบหน้าหลายจุดซึ่งฟันก็เป็นส่วนหนึ่งของใบหน้าซึ่งอาจจะมีการคลาดเคลื่อนหลังการผ่าตัดแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด จึงต้องการทำอุปกรณ์ครอบฟัน (เวเฟอร์) ในเคสผ่าตัดใหญ่ทุกเคสซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

    กระบวนการทำอุปกรณ์ครอบฟันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนของการผ่าตัดซึ่งจะต้องมีแพทย์ผู้ชำนาญการด้านทันตกรรมมาวิเคราะห์และประเมินผลเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดทั้งในระหว่างการผ่าตัดและหลังผ่าตัด 

มีวิธีการทำอุปกรณ์ครอบฟันดังต่อไปนี้  (เวเฟอร์)


  1. ทำการพิมพ์ฟันเพื่อสร้างโมเดลปูนพลาสเตอร์สำหรับทำเวเฟอร์

  1. นำโมเดลฟันบน-ล่างที่ได้จากการพิมพ์ฟันมาติดกับเครื่องสบฟัน

  1. สร้างเส้นมาตรฐานบนโมเดลฟันที่อยู่ในเครื่องสบฟัน

  1. ใช้เครื่องวัดแบบดิจิทัลและไม้บรรทัดสามเหลี่ยมที่มีหน่วยเป็น 0.1 มม ในการวัดเพื่อความแม่นยำ

  1. เพื่อการวางแผนการผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพ หลังการหล่อเวเฟอร์แล้วจะมีการวัดและตรวจสอบเพื่อเปรียบเทียบอีกครั้ง

  1. ใช้โมเดลฟันเป็นโมเดลในการปฏิบัติจริง


  1. การทำเวเฟอร์เสร็จสิ้น

    การทำอุปกรณ์ครอบฟันเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดซึ่งนิยมทำในเคสผ่าตัดขากรรไกรเพราะว่าการผ่าตัดขากรรไกรนั้นอาจจะมีการเลื่อนของกระดูกหลายส่วนและฟันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบ เพื่อรักษารากฟันและรักษาตำแหน่งของฟันแต่ละซี่จึงจำเป็นต้องทำอุปกรณ์ครอบฟันนั้นเอง

     การผ่าตัดขากรรไกรนั้นมีองค์ประกอบหลายส่วนด้วยกันซึ่งเราคงทราบกันดีแล้วว่าเป็นการตัดกระดูกออกไปดังนั้นเมื่อตัดกระดูกออกแล้วในหลายตำแหน่งของใบหน้าก็จะส่งผลของแต่ละส่วน ตำแหน่งโครงกระดูกบนใบหน้าอาจจะไม่อยู่ในจุดเดิม ซึ่งการทำที่ครอบฟันนั้นก็เป็นการรักษานึงหลังการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาฟันล่างและฟันบนไม่สบกัน ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งสามารถรักษาอาการคางยื่นได้ด้วย ประเด็นที่สำคัญในบทความนี้ก็คือ การทำที่ครอบฟันเพื่อความสมดุลของกระดูกเมื่อทำการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งต้องมีแพทย์ทันตกรรมวางแผนร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดหลังการผ่าตัด 

การทำที่ครอบฟันนั้นต้องทำหลังผ่าตัดขากรรไกรเท่านั้นใช่หรือไม่ ?

     คำตอบคือไม่ใช่ การทำที่ครอบฟันเป็นการรักษาความผิดปกติของฟันอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปในคลินิกทันตกรรมรักษาอาการฟันเก ฟันยื่น และอีกปัญหาหลากหลายของฟัน มีทั้งการนักศึกษาทางด้านทันตกรรมเพื่อความสวย และการรักษาความผิดปกติของฟันเพื่อการใช้ชีวิตประจำวัน  ซึ่งการทำที่ครอบฟันนี้ค่าใช้จ่ายอาจจะแตกต่างการแต่ละบุคคล  ใครที่กำลังศึกษาในเรื่องการทำที่ครอบฟันอยู่ ควรปรึกษากับทันตแพทย์โดยตรง เพื่อวางแผนในการรักษา และวางแผนค่าใช้จ่ายในการรักษา เพื่อผลลัพธ์ที่ได้ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/B1ywuIf

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://bit.ly/3KtoHz4

Comments


bottom of page