top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

การศัลยกรรมปลายจมูก เพิ่มเสน่ห์ให้ใบหน้า

ปลายจมูกเป็นส่วนเสริมสร้างมิติบนใบหน้า เปลี่ยนรูปทรงแค่เพียงเล็กน้อยภาพลักษณ์โดยรวมก็ดูเปลี่ยนไปได้ ได้รูปทรงเป็นธรรมชาติอย่างปลอดภัย การศัลยกรรมปลายจมูกเลือกการศัลยกรรมที่เหมาะสมกับลักษณะปลายจมูกของตนเอง เพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด เพราะจมูกของแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน รวมถึงมีโครงสร้างภายในที่ซับซ้อน


สิ่งแรกที่จำเป็นที่สุดคือการรับคำปรึกษาและทราบเทคนิคการศัลยกรรมที่เหมาะสมกับปัญหาของตนเอง เพื่อการผ่าตัดที่เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเทคนิคการศัลยกรรมปลายจมูกก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ปัญหาของแต่ละท่าน

เพราะผิวปลายจมูกของคนเอเชียส่วนใหญ่หนาและกระดูกอ่อนค่อนข้างเล็ก ด้วยเหตุนี้ทำให้ส่วนใหญ่ปลายจมูกดูกลม, ดูไม่โด่ง หรือปลายดูตก แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนตำแหน่งและรูปทรงปลายจมูกด้วยการศัล

การศัลยกรรมแต่งปลายจมูกนั้นเหมาะสำหรับ

  1. ผู้ที่ไม่พอใจปลายจมูกเดิม

  2. จมูกยุบหลังจากศัลยกรรม

  3. ต้องการเปลี่ยนรูปทรงของจมูกหลังศัลยกรรม

วัสดุเสริมที่นำมาใช้แต่งปลายจมูก

  1. เย็บกระดูกอ่อนที่ปลายจมูก วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องการใช้วัสดุเสริม เพียงแค่เย็บกระดูกอ่อนตรงปลายจมูกเข้าด้วยกัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีเนื้อตรงจมูกเยอะ

  2. ใช้กระดูกอ่อนจากส่วนอื่นมาแต่งปลายจมูก เช่น กระดูกอ่อนที่ใบหู หรือ ผนังจมูก

  3. ใช้ฟิลเลอร์ในการแต่งปลายจมูก โดยจะฉีดฟิลเลอร์เสริมตรงปลายจมูก แต่ไม่ค่อยแนะนำเพราะหากใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่มีมาตรฐานก็อาจจะทำให้ฟิลเลอร์เน่าอยู่ภายใน และต้องเจ็บตัวเอาฟิลเลอร์ออกอีก


การศัลยกรรมนี้ไม่ถือว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ จะมีการใช้กระดูกอ่อนในเยื่อบุโพรงจมูก หรือกระดูกอ่อนหลังหูจากตัวคนไข้เองมาออกแบบเป็นรูปโล่หรือรูปเพชรและยึดเอาไว้ทีปลายจมูก บางกรณีหากปลายจมูกโด่งขึ้นมาอย่างเดียวอาจทำให้บริเวณสันจมูกดูแปลกได้ การศัลยกรรมเสริมจมูกควบคู่กับการศัลยกรรมปลายจมูกจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจมากขึ้น แถมพักฟื้นไม่นานอีกด้วย

1. กระดูกอ่อนในเยื่อบุโพรงจมูก

กระดูกอ่อนเยื่อบุโพรงจมูก เป็นกระดูกอ่อนที่อยู่กึ่งกลางระหว่างโพรงกระดูกในจมูก ตอนนำออกมาใช้จะตัดมาจากส่วนด้านในซึ่งจะยังคงสภาพรูปทรงภายนอกไว้จึงแทบจะไม่ทำให้รูปร่างเดิมเปลี่ยน นอกจากนั้นอาจช่วยให้สามารถหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้นด้วย ข้อดีของมันคือกระดูกอ่อนเยื่อบุโพรงจมูกช่วยให้สามารถจับทรงปลายจมูกได้ง่ายขึ้นและมีความแข็งแรงทนทาน

2. กระดูกอ่อนหลังหู

เป็นการนำกระดูกอ่อนบริเวณข้างรูหู ซึ่งมีลักษณะเว้าใกล้เคียงกับรูปทรงจมูกมาใช้ ข้อดีคือแทบมองไม่เห็นรอยแผลบริเวณที่กรีดออกมา สามารถนำออกมาใช้ได้ในปริมาณมาก จึงทำให้สามารถวางซ้อนกันหลายๆ ชั้นได้ และยังสามารถใช้ชั้นหนังแท้หรือไขมันบริเวณนั้นๆ มาใช้ช่วยให้ปลายจมูกดูไม่บางใสได้อีกด้วย

กรณีที่ปลายจมูกโต มีสันเตี้ย และปลายจมูกตก หากแต่งเติมจมูกด้วยกระดูกอ่อนของคนไข้เพียงอย่างเดียวอาจไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากนัก ดังนั้นพื้นฐานในการทำปลายจมูกที่สวยจะต้องรวบกระดูกอ่อนปลายจมูก ลดความใหญ่ของปีกจมูกร่วมด้วยเป็นต้น นอกจากนั้นการทำให้ความสูงของปลายจมูกคงรูป จะต้องใช้กระดูกอ่อนของคนไข้ในการดามเสากั้นกลางจมูกที่อยู่กึ่งกลางรูจมูกไว้เพื่อให้ได้ทรงที่สวยงามและคงรูป

ข้อมูลการศัลยกรรม

ระยะเวลาการศัลยกรรมปลายจมูก 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เริ่มจากการวางยาสลบผ่านสายน้ำเกลือ และพักฟื้น 5-7 วันเพื่อให้แผลของการศัลยกรรมแห้งและหายดี พร้อมกลับมาตัดไหมที่โรงพยาบาล 

อ้างอิง : คลินิกศัลยกรรมเกาหลีในเครือ คลีนิกศัลยกรรมบาโนบากิ บันซอนแจ ประเทศเกาหลี

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/ufItg4L

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/ministry-of-beauty/consultant/ministry-of-beauty/

Comments


bottom of page