top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข

การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข คือ วิธีการรักษาเพื่อแก้ไขความผิดปกติของกระดูกขากรรไกรและใบหน้า แก้ไขปัญหาการสบฟันผิดปกติที่ส่งผลต่อการเคี้ยว และการพูดที่ลำบาก รวมถึงทำให้ใบหน้าสมส่วน และสวยงามมากขึ้น แต่เมื่อทำการผ่าตัดไปแล้วมีความผิดผลาด การผ่าตัดแก้เป็นการรักษาที่ดีที่สุดซึ่งการผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไขของทางโรงพยาบาลไอดีนั้นมีทีมศัลยกรรมแพทย์ที่เชียวชาญเฉาะด้านในการดูแลผ่าตัดให้แก่คนไข้

กรณีที่ต้องทำ การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข


การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข

กรณีการวินิจฉัยที่ผิดพลาด ต้องทำการผ่าตัดขากรรไกร และต้องเข้ารับการผ่าตัดชนิดอื่น ๆ ด้วย ซึ่งมีกรณีดังนี้

  1. กรณีคางงองุ้มสมมาตรของใบหน้าจะต้องทำการผ่าตัด โดยวิธีการผ่าตัดขากรรไกรและรับการผ่าตัดกระดูกโครงหน้าทำให้ยังไม่เห็นผลที่ชัดเจน

  2. กรณีที่มีคางงองุ้มหรือคางหลุบ และมีอาการปากยื่น ต้องเข้ารับการผ่าตัดลดอาการปากยื่นซึ่งจะทำให้ไม่เห็นผล

  3. กรณีที่การวินิจฉัยที่ผิดพลาด จึงเข้ารับการผ่าตัดชนิดอื่นแต่คนไข้ไม่ได้รับผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

กรณีการผ่าตัดเกิดความผิดพลาด หลังการผ่าตัดยังคงมีปัญหา หรืออาจมีการเกิดผลข้างเคียงตามมา

  1. กรณีหลังผ่าตัดขากรรไกรแล้วยังคงเหลือปัญหาของโครงหน้าภายนอก

  2. กรณีที่มีการดันขากรรไกรเข้าด้านในมากจนเกินไปจนทำให้ข้างจมูกทั้งสองฝั่งเกิดการบุบลงไป

  3. กรณีในการผ่าตัดเกิดการเสียหายของเส้นประสาทหรือกล้ามเนื้อซึ่งทำให้เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมา

การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข มีความยากมากขึ้นเพราะอะไร?

  1. ข้อจำกัดในการตัดกระดูกขากรรไกร เกิดจากการเคยตัดกระดูกขากรรไกรออกไปแล้วหนึ่งครั้ง ทำให้การตัดให้โครงหน้า และการสบของฟันไม่สบกันค่อนข้างมีความยากในการผ่าตัด

  2. จุดยึดกระดูกมีไม่เพียงพอ การเอาหมุดที่ทำการยึดกระดูกที่เคยตัดแล้วออก ซึ่งวการยึดหมุดกลับเข้ากระดูกขากรรไกรอีกครั้งจะทำให้มีเนื้อที่ในการยึดกระดูกไม่เพียงพอ

  3. โครงสร้างของกายภาควิทยามีความเบี่ยงเบน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างทางกายภาควิทยาของโครงสร้างเนื้อเยื่อบนใบหน้าแล้ว เช่น กระดูกใบหน้า, เส้นประสาท และกล้ามเนื้อ ค่อนข้างมีความยากในการผ่าตัด

Key Points การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข ที่โรงพยาบาลไอดี


การผ่าตัดขากรรไกรงานแก้ไข
  1. มีแบบจำลองที่แม่นยำ เมื่อคนไข้เคยผ่านการผ่าตัดศัลยกรรมขากรรไกรมาแล้ว ทางไอกีจะทำการวิเคราะห์ความหนาและประมาณของกระดูกที่เหลือ ดูระยะห่างของเส้นประสาทอย่างละเอียดและแม่นยำ

  2. ค้นหาจุดยึดกระดูก และเทคนิคการยึดกระดูก เมื่อคนไข้เคยผ่านการผ่าตัดศัลยกรรมขากรรไกรมาแล้ว ทางไอกีจะทำการค้นหาจุดยึดกระดูกใหม่เพื่อปกกันไม่เกิดการหมุนของกระดูกขากรรไกรและทำให้มีความปลอดภัย

  3. ความเชียวชาญในการผ่าตัด เมื่อคนไข้เคยผ่านการผ่าตัดศัลยกรรมขากรรไกรมาแล้วจะทำหี้โครงหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปการที่จะแก้จะต้องใช้ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์และประสบการณ์ ซึ่งทางโรงพยาบาลไอดีนั้นมีทีมศัลยกรรมแพทย์ที่เชียวชาญเฉาะด้านในการดูแลผ่าตัดให้แก่คนไข้

  4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/1IsqBWK

  5. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/qa-korea-surgery/consultant/qa-koreasurgery-----/

Comentários


bottom of page