top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

การดูแลหลังผ่าตัด ตอนที่ 1

การดูแลหลังผ่าตัด


1. ต้องพักฟื้น 7-14 วันเลยค่ะ หากลูกค้าอยู่ในวัยเรียน ควรทำช่วงปิดเทอมค่ะ แต่ถ้าเป็นวัยทำงานแล้ว ให้วางแผนการลางานล่วงหน้าด้วยค่ะ การวางแผนพักฟื้นหลังผ่าตัดเสร็จแล้วสำคัญมากๆเลยนะคะ คุณลูกค้าต้องมั่นใจในเรื่องวันหยุดพักฟื้น จะได้มีเวลาดูแลแผลอย่างเต็มที่ค่ะ



2. ช่วง 3 วันแรก ให้ประคบเย็นบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก อย่างต่อเนื่อง เป็นการช่วยให้เลือดหยุดไหล อีกทั้งยังป้องกันเลือดออกเพิ่มค่ะ การประคบเย็นช่วยลดความเสี่ยง การเกิดพังผืดขั้นรุนแรง ซึ่งถ้าหากเกิดพังผืด จะทำให้เสี่ยงจมูกเบี้ยวได้ค่ะ

            การประคบเย็นที่ถูกต้อง คือให้วางผ้าเย็น หรือเจลสำหรับประคบ บริเวณแก้มทั้ง 2 ข้าง และวางไว้บริเวณหน้าผากด้วยค่ะ การประคบไม่ควรลงน้ำหนักมือมากเกินไป เพราะจะทำให้ช้ำ และห้ามประคบที่จมูกโดยตรง เนื่องด้วยอาจจะทำให้ซิลิโคนผิดรูปและไม่เข้าที่ได้ค่ะ การเลี่ยงไม่โดนแผลโดยตรง จะทำให้แผลเข้าที่ไวขึ้นค่ะ


3. เมื่อประคบเย็นจนครบแล้ว จึงค่อยประคบอุ่น จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นค่ะ วิธีการประคบก็เป็นเช่นเดียวกับ การประคบเย็นเลยค่ะ ที่ต้องทำอย่างระมัดระวัง


4. การทำความสะอาดใบหน้า ให้ใช้สำลีแบบแผ่นชุบน้ำ หรือใช้ผ้าชุบน้ำ แล้วเช็ดเบาๆ ให้ล้างหน้าด้วยวิธีนี้ แทนการล้างแบบปกติ เพื่อลดการกระแทกจากมือ ที่อาจจะไปโดนแผลได้ค่ะ ไม่ควรชุบน้ำจนเปียกชุ่มเกินไป และระวังไม่ให้น้ำไปโดนแผล เพราะจะทำให้หายช้าค่ะ


            หากท่านใดมีผิวที่มันมากๆ สามารถใช้คลีนซิ่งสำหรับคนผิวมัน เช็ดหน้าได้ เพื่อลดเชื้อแบคทีเรียค่ะ หรือจะใช้น้ำเกลือสะอาด เช็ดใบหน้าก็ทำได้เช่นกันค่ะ การเช็ดต้องทำอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ลงน้ำหนักมือมากเกินไป เพราจะทำให้ช้ำได้ค่ะ


การล้างหน้าด้วยวิธีดังกล่าวนี้ ให้ทำตลอดช่วง 1-2 สัปดาห์แรก หลังเสริมจมูกค่ะ นอกจากนี้ให้เลี่ยงการอาบน้ำร้อน และห้ามสระผมเอง เพราะจะทำให้แผลโดนน้ำในระหว่างที่สระผมได้ สามารถใช้บริการร้านเสริมสวยสระผมให้ แทนการสระด้วยตัวเองค่ะ นอกจากนี้ห้ามแคะ เกาหรือบีบบริเวณใบหน้า และแผลผ่าตัดค่ะ เพราะจะทำให้แผลช้ำ และหายช้าค่ะ


5. งดแต่งหน้าเป็นเวลา 7 วัน และงดการเสริมความงามบริเวณใบหน้า ในทุกประเภทค่ะ แม้อยากจะมาส์กหน้า นวดหน้า ฉีดผิว โบท็อก ร้อยไหม เลเซอร์ กดสิว ทำทรีทเม้นท์ หรือทำสิ่งใดๆเพื่อดูแลผิวหน้า หรือเพื่อเสริมความงามอื่นๆ ให้งดทำไปก่อนเลยค่ะ

เพราะการทำสิ่งเหล่านั้น ใช้ทั้งมือ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ในการนวด ในการกดสัมผัสบริเวณใบหน้า อาจจะทำให้ไปโดนแผลผ่าตัดได้ค่ะ เมื่อไปสัมผัสโดนในช่วงที่แผลยังไม่หายดี ทำให้แผลอักเสบ และเป็นอันตรายต่อตัวคุณลูกค้าเองได้ ดังนั้นให้งดไปก่อนนะคะ

            การงดจะอยู่ที่ประมาณ 1 เดือน หากไม่มั่นใจเรื่องที่จะกลับมาเสริมสวย ด้วยวิธีดังกล่าวได้ตอนไหน ให้สอบถามคุณหมอที่ทำการผ่าตัดได้เลยค่ะ แต่ในระหว่างที่หมอยังไม่อนุญาต ให้งดทำไปก่อน จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลังค่ะ


6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ ที่มีฝุ่นและควันเยอะ เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณแผล และอาจจะทำให้แผลติดเชื้อได้ค่ะ อีกเหตุผลที่สำคัญคือ สิ่งดังกล่าวสามารถกระตุ้น ให้เกิดการแพ้อากาศได้ อีกทั้งยังกระตุ้นให้มีอาการไอ จาม มีน้ำมูกเยอะ จนต้องสั่งน้ำมูก

อาการดังกล่าว จะทำให้กระเทือนไปถึงแผลผ่าตัดได้ค่ะ ก่อนและหลังผ่าตัด ควรระมัดระวังไม่ให้แพ้อากาศ หรือเป็นไข้หวัดใดๆทั้งสิ้น หากมีอาการป่วยควรรีบทานยาแก้แพ้และยาลดน้ำมูกทันทีค่ะ

นอกจากนี้การโดนฝุ่นและควัน อาจจะทำให้รู้สึกคัน ทำให้อยากเกา หรืออยากขยี้ได้ การเกาการขยี้ จะทำให้แผลหายช้าค่ะ ก่อนผ่าตัดควรเตรียมสถานที่พักฟื้นให้สะอาดที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวได้ค่ะ


7. งดสูบบุหรี่ทุกชนิด บุหรี่มีสารที่กระตุ้นให้เกิดการไอเรื้อรังค่ะ อีกทั้งยังทำให้ระคายเคืองในจมูกได้อีกด้วยค่ะ หากมีการไอ ระคายเคืองใดๆ หรือจาม ส่งผลให้กระเทือนไปถึงจมูกได้ นอกจากนี้ยังทำให้แผลหายช้าด้วยค่ะ จึงต้องทำการงดไปสักพักเลยค่ะ อาจจะต้องงดอย่างน้อย 1 เดือนค่ะ

            บทความหัวข้อ การดูแลหลังผ่าตัด ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ โปรดติดตามอ่านตอนที่ 2 ได้ที่บทความถัดไปค่ะ ^_^

            ยังมีบทความน่าสนใจอีกหลายๆหัวข้อ คุณผู้อ่านท่านใดสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดตามอ่านบทความถัดไปได้เลยค่ะ ^_^


สนใจปรึกษา สอบถามราคา รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ติดต่อได้ที่

LINE Officail : https://lin.ee/kkZ6LuQ

ดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่

Website : https://oppame.co.th/author/hari9789/

Facebook Fanpage : Rojnara Surgery

Instagram : rojnara_surgery

Tiktok : rojnara_surgery

‘ฮาริ’ รอให้บริการลูกค้าทุกท่านอยู่นะคะ

#โรจนรา_เซอร์เจอรี่ #Rojnara_Surgery #ที่ปรึกษาศัลยกรรม #ถูกกฎหมาย #มีตัวตนจริง #ให้คำปรึกษาฟรี #ให้คำแนะนำฟรี #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับโรงพยาบาล #ราคาและโปรโมชั่นเท่ากับคลินิก #ไม่บวกราคาเพิ่ม #ส่งเคสลูกค้าได้40กว่าแห่ง #บริการทุกขั้นตอน #บริการครบวงจร #โอปป้ามี #oppame

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/kkZ6LuQ

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://www.facebook.com/profile.php?id=100082212911512

Comments


bottom of page