top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

Q&A : หลังศัลยกรรมโครงหน้า ต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้างนะ…?

กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวศัลยกรรมเกาหลี ในหัวข้อการตอบคำถามที่หลายๆ ท่านสงสัยเกี่ยวกับศัลยกรรม ครั้งนี้เราจะมาถาม-ตอบกันในเรื่องการทำศัลยกรรมโครงหน้า พร้อมทั้งอธิบายวิธีการดูแลตัวเองหลังจากการทำโครงหน้ากันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยยยยย!

Q : การผ่าตัดศัลยกรรมโครงหน้าเจ็บมากมั้ย? มีความบวมช้ำมากน้อยแค่ไหน?

A : การผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาจมีอาการเจ็บ แต่มากกว่านั้นจะเป็นอาการชาและรู้สึกอึดอัดมากกว่าค่ะ เนื่องจากการผ่าตัดโครงหน้าส่วนใหญ่ในช่วงคืนแรก คุณหมอจะสอดถุงระบายเลือดไว้ทั้งคืนและเป็นการผ่าตัดผ่านช่องปากเกือบทั้งหมด จึงอาจทำให้การขยับปากหรืออ้าปากเป็นไปได้ยากในช่วงสัปดาห์แรกค่ะ ส่วนอาการบวมช้ำของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ บางท่านที่ผิวบางหรือช้ำง่าย อาจจะเกิดรอยช้ำบวมมากกว่า โดยเฉพาะในช่วง 1-4 วันแรกจะมีความบวมเป็นพิเศษและจะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ค่ะ

Q : มีวิธีดูแลตัวเองหลังจากผ่าตัดอย่างไรบ้าง?

A : ในช่วงสัปดาห์แรก สิ่งที่ต้องทำอย่างเคร่งครัดเลย คือการทำความสะอาดช่องปากค่ะ การผ่าตัดผ่านช่องปากจะมีไหมละลายอยู่ ดังนั้นเวลาทานอาหารอาจเสี่ยงที่เศษอาหารจะติดอยู่ตามร่องไหมได้ง่ายค่ะ จึงจำเป็นต้องบ้วนปากหลังทานอาหารทุกครั้งและบ้วนทุกๆ 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการติดเชื้อมากที่สุด หลังจากครบ 1 สัปดาห์เป็นต้นไปจะเริ่มแปรงฟันได้ แนะนำว่าให้ใช้แปรงสีฟันเด็กในการแปรงไปก่อนเพราะจะยังอ้าปากไม่ได้มากค่ะ

Q : การทานอาหาร ควรหรือไม่ควรทานอะไรบ้าง?

A : ในช่วง 1-4 วันแรกคนไข้อาาจะอ้าปากไม่ได้มาก และจะยังไม่สามารถเคี้ยวได้มากเช่นกัน แนะนำว่าควรทานอาหารที่ไม่ต้องเคี้ยวมาก เช่น โจ๊ก ซุป หรือ น้ำผลไม้ค่ะ การเคี้ยวอาหารทันทีหลังจากผ่าตัดเพียง 3 วันแรกอาจทำให้เกิดอาการเจ็บหรือเสียวกระดูกขึ้นมาได้ เนื่องจากกระดูกภายในยังไม่สมานกันดีและเพิ่งถูกเหลามา จึงทำให้การเคี้ยวอาหารเป็นเรื่องยาก หลังจากครบ 7 วันอาจจะเรอ่มทานอาหารที่เคี้ยวเบาๆ ได้มากขึ้น เช่น ข้าวต้ม หรืออาหารที่ไม่เหนียวและแข็งจนเกินไป จนกระทั่งครบ 2 สัปดาห์ถึงจะเริ่มทานอาหารปกติได้ค่ะ ส่วนอาหารหมักดอง จริงๆ แล้วคุณหมอไม่ได้ห้าม เพียงแต่ถ้าคนไข้รู้สึกกังวล อาจจะงดทานในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังผ่าตัด แต่ที่สำคัญคือ ในช่วง 1 เดือนแรก ควรงดแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และงดออกกำลังกายไปก่อนค่ะ

Q : ทำไมทำโครงหน้าไปหลายเดือนแล้ว อาการชาหรือจับหน้าแล้วไม่รู้สึกยังมีอยู่และอาการเหล่านี้จะหายไปหรือไม่?

A : อาการชาเกิดขึ้นได้ทั่วไปหลังจากการศัลยกรรมใหญ่ๆ ค่ะ เพราะใบหน้าของคนเรามีเส้นประสาทค่อนข้างเยอะและซับซ้อน ดังนั้นการผ่าตัดกระดูกหรือแม้กระทั่งการผ่าตัดยกกระชับใบหน้า ในระหว่างการผ่าตัดคุณหมอจะพยายามไม่โดนเส้นประสาทมากที่สุด แต่ยากที่จะหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากมีการสัมผัสโดนเส้นประสาทเล็กน้อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคุณหมอระมัดระวังอยู่แล้ว ไม่เป็นอันตรายมาก เพียงแต่จะทำให้เกิดอาการชาหรือไม่รู้สึกได้ ซึ่งการฟื้นตัวของเส้นประสาทจะค่อนข้างช้ากว่าจุดอื่นๆ ค่ะ จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการฟื้นกลับมารู้สึกได้ปกติค่ะ

Q : จนกว่าโครงหน้าจะเข้าที่ ใช้เวลาประมาณเท่าไร?

A : ในช่วง 3 เดือนแรกหลังผ่าตัด อาการบวมช้ำต่างๆ จะดีขึ้นมากเลยค่ะและในช่วงเดือนที่ 6 จะยิ่งลดบวมลงไปอีก จนกว่าจะเข้าที่จริงๆ จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน – 1 ปีค่ะ

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/zLMXgNI

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/cinderella-surgery/consultant/ศัลยกรรมเกาหลี-신데렐라-cinderella-surgery-by-creamzpatcha/

Comments


bottom of page