top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

Q&A คำถามที่พบบ่อยกับการศัลยกรรมหน้าอก

          ก่อนที่ทุกท่านจะตัดสินใจทำศัลยกรรม แน่นอนว่าต้องหาข้อมูลกันมาเบื้องต้นแล้วถูกไหมคะ แต่ในบางทีอาจจะยังไม่มั่นใจหรือต้องการให้คุณหมอคอนเฟิร์มข้อมูลที่หาเจอหรือที่ได้ยินมา ฉะนั้นส่วนใหญ่จะมีคำถามมากมายกับคุณหมอทั้งก่อนและหลังศัลยกรรมเลยแหละค่ะ

 วันนี้เรารวบรวม Q&A ของการทำศัลยกรรมหน้าอก ที่พบบ่อยมาให้ทุกท่านค่า


(1) อาการหลังเสริมอก กี่วันหายเจ็บ

หลังจากเสริมหน้าอกไปแล้ว เป็นปกติที่จะเกิดอาการเจ็บขึ้นได้ค่ะ แต่อาการเจ็บจะมีอาการมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่น วิธีการผ่าตัดแพทย์ผ่าตัดด้วยวิธีแบบไหน ผ่าตัดรุนแรงมาก เนื้อเยื่อก็เจ็บมาก อาการเจ็บหลังผ่าตัดก็สูง ระยะเวลาหายนานค่ะ หรือแม้แต่ขนาดซิลิโคนที่ใส่ ถ้าใส่ใหญ่เกินไป เนื้อเยื่อนมก็ถูกขยายมาก อาการเจ็บก็คงอยู่นานกว่าปกติค่ะ รวมไปถึงการดูแลหลังผ่าตัด ถ้าดูแลแผลดี แผลไม่อักเสบ ไม่มีเลือดคั่งหลังผ่าตัดเสริมหน้าอก การฟื้นตัวก็เร็ว และจะไม่มีปัญหาใดเลยค่ะ

ถ้าถามว่ากี่วันหายเจ็บ ในช่วง 1-3 วันแรก อาจมีบวมแน่นหน้าอกบ้าง ซึ่งก็เป็นปกติของการผ่าตัดเสริมหน้าอกทั่วไปนะคะ พอเข้าวันที่ 4-5 ก็สามารถทำกิจกรรมทั่วไปได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงการยกของหนัก ดูแลรักษาร่างกายตามที่คุณหมอแนะนำ และต้องมาตรวจตามนัดค่า

(2) เสริมนม นานไหมกว่าจะเข้าที่

อาการหลังเสริมอกถ้า”เข้าที่” หมายถึง หายเจ็บ ไม่บวม ไม่ยุบ สามารถทำงานได้ปกติ รูปทรงหน้าอกอยู่ตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1-3 เดือนหลังการทำศัลยกรรม ซึ่งแต่ละคนอาจจะเร็วหรือช้าต่างกันตามสภาพร่างกายของแต่ละคน กิจกรรม รวมถึงการดูแลตัวเองเช่นกกันค่ะ

(3) เสริมหน้าอก กี่วันทํางานได้

หลังเสริมหน้าอก สามารถทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐานได้ทันที เช่น ทานอาหาร ลุกเดิน สำหรับไปทำงาน ต้องขึ้นกับว่า งาน ลักษณะใด ถ้าเป็นงานเบาๆนั่งโต๊ะเขียนเอกสาร 3-4 วันสามารถทำงานได้เลยนะคะ แต่หากเป็นงานที่ต้องใช้แรงแขนมาก เช่น แม่ครัว แอร์ นวดสปา ต้องยกของหนักเป็นประจำ แนะนำ2-3 อาทิตย์หลังเสริมหน้าอกค่อยใช้แรงนะคะ


(4) กี่วันนอนตะแคงได้

การนอนตะแคงหากหน้าอกยังไม่เข้าที่ จะทำให้มีอาการเจ็บ และการนอนตะแคงนานจะทำให้เกิดแรงดันต่อซิลิโคน ถ้าเสริมซิลิโคนแบบ “เหนือกล้ามเนื้อ” อาจทำให้ซิลิโคนพลิกได้ จึงแนะนำให้ใส่ Post-op Bra ล็อกหน้าอกไว้ตลอดการนอนในช่วง1-2เดือนแรก และควรใส่ Post-op บราไว้ตลอดแม้ในช่วงเวลาปกติด้วยค่า

(5) เสริมหน้าอก นานๆไปแล้วจะเป็นอย่างไร

เมื่อผ่านไปนานๆ เนื้อเยื่อนมปกติก็จะหย่อนคล้อยตามอายุเป็นปกติ หรือจากการมีบุตร หากเสริมหน้าอกแบบเสริมเหนือกล้ามเนื้อ ซิลิโคนก็จะถ่วงรั้งให้นมคล้อยมากขึ้น แต่เราสามารถแก้ได้ได้โดยการผ่าตัดยกกระชับค่ะ


(6) เสริมหน้าอก ตรวจแมมโมแกรมได้หรือไม่

การตรวจแมมโมแกรม (Mammogram) คือ การตรวจหามะเร็งเต้านม โดยอุปกรณ์เอกซเรย์นี้ ตรวจโดยให้เราเอานมของเราวางบนเครื่องมือ บีบนมให้แนบกับถาดแล้วจึงแปลผลได้ ดังนั้นหากเสริมหน้าอกไปแล้ว จึงเป็นการยากในการตรวจ แมมโมแกรม แต่ถ้าต้องการตรวจมะเร็งเต้านม ก็ยังมีอีกหลายวิธี เช่น อัลตราซาวน์ CT scan MRI เป็นต้น หรือแนะนำให้ตรวจแมมโมแกรมให้เสร็จก่อนมาเสริมหน้าอกค่ะ

(7) เสริมหน้าอก ต้องเปลี่ยนซิลิโคนทุกกี่ปี

ซิลิโคนเสริมหน้าอก ปัจจุบันมาถึง Generation V ถือว่าเป็นซิลิโคนที่มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ซิลิโคน Mentor หรือ Motiva ก็ได้ FDA ทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน สามารถใช้ได้ตลอดชีวิต แต่ต้องหมั่นดูแลระวังรักษาด้วยนะคะ

(8) เสริมนมแล้วบีบแรงๆได้ไหม

ไม่ควรบีบแรง จนกว่าจะเข้าที่ 2-3เดือน หลังจากนั้นสามารถบีบได้แรงพอประมาณแต่ไม่ควรบีบแรงจนเกิดอาการเจ็บ

(9) เสริมหน้าอกแล้วมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่

หลังเสริมหน้าอกอยากให้งดเพศสัมพันธ์ไปก่อน จนกว่าหน้าอกจะเข้าที่ประมาณ 1-2 เดือนค่ะ หรือสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แต่ควรหลีกเลี่ยงท่าที่จะเกิดการกระแทกต่อหน้าอก

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับคำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับศัลยกรรมหน้าอก หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยให้ทุกคนได้นะคะ

นึกถึงศัลยกรรมเกาหลี อย่าลืมนึกถึงเรา Seoulyou Surgery Agency

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/zhqz82h

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/seoulyou-surgery/consultant/seoulyou/

Comments


bottom of page