top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

How to deal…? กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำยังไงดี

สวัสดีค่า ทิชานะคะ วันนี้เรามารู้จักโรคยอดฮิตสำหรับคนที่อยากทำตากันดีกว่าค่ะ ก็คือ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ภาวะนี้คืออะไร แล้วเราจะแก้ไขยังไง? มาดูกันค่า

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) คืออะไร?

     กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือ Ptosis เป็นภาวะเปลือกตาตกหรือหนังตาตกหย่อนลงมากกว่าปกติ เกิดจากกล้ามเนื้อยกเปลือกตาทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ลืมตาได้น้อย ลืมตาได้ไม่สุด ตาปรือ เหมือนตาง่วงนอน ลักษณะเปลือกตาบนจึงคลุมปิดตาดำมากเกินกว่าปกติ นอกจากจะมีผลด้านความสวยงามแล้ว ในบางรายหากเปลือกตาตกลงมากจนบังรูม่านตา จะมีผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นตั้งแต่กำเนิดหรือกรรมพันธ์ุ เกิดจากภูมิแพ้หรือการถูขยี้ตาบ่อย ใส่ contact lens มาเป็นเวลานานๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน คนยุคดิจิทัล ใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เกิดภาวะ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ดวงตาอ่อนล้าได้ง่าย  หากใครที่มีภาวะ กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะยกหนังตาไม่ค่อยขึ้น ทำให้มีลักษณะตาปรือ กลายเป็นคนที่ดูง่วงนอนตลอดเวลา ซึ่งภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย บางรายเป็นตั้งแต่กำเนิด หรือบางรายอาจเป็นตอนอายุเพิ่มขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้ยกเปลือกตามีอาการหย่อนยานหรือยืดจากการใช้งานบ่อย อาจเป็นข้างเดียว หรือทั้งสองข้างก็ได้ ทำให้ตาดูไม่เท่ากัน ซึ่งจะส่งผลต่อบุคลิกภาพอย่างเห็นได้ชัดสาเหตุเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด



แต่มีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนั้นจะมีอีกสาเหตุหนึ่งที่การรักษานั้น จะไม่ใช้วิธีการผ่าตัด นั่นคือ โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ocular Myasthenia Gravis)

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ocular Myasthenia Gravis: MG)

     – เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่บริเวณรอยต่อระหว่างเส้นประสาทและกล้ามเนื้อลายทำให้เกิดการนำกระแสประสาทลดลงและมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง พบได้ทุกช่วงอายุแต่มักพบมากในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์และผู้ชายสูงวัย 

   – อาการที่มากับโรคนี้ก็จะได้แก่ 1.หนังตาตก  2.ภาพซ้อน 3. กล้ามเนื้อหนังตาย้อย 4. หลับตาไม่สนิท

  – การรักษา จะรักษาด้วยยา ไม่ใช่การผ่าตัดกล้ามเนื้อตา ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดนี้ ไม่ควรได้รับการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เมื่อแพทย์สงสัยภาวะนี้ จะมีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อวินิจฉัย และการรักษาตามแนวทางที่ถูกต้อง 

เมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดจากโรค MG เราสามารถจัดการได้อย่างไรดี?

     – ในการผ่าตัดจะหมอจะผ่าตัดลงลึกไปถึงชั้นกล้ามเนื้อตา เพื่อปรับระดับการยกขึ้นของเปลือกตา จึงจำเป็นต้องทำร่วมกับการทำตาสองชั้น เพราะต้องมีการเปิดแผลจากการทำตาสองชั้นก่อน ช่วยแก้ไขปัญหาคนที่ขอบตาบนลงมาปิดตาดำมากกว่าปกติ ตาปรือ ๆ ดูง่วงนอนตลอดเวลา ตาขี้เกียจ ตาลอย เพื่อให้ได้ดวงตากลมโตสดใส ตาดำเปิดชัดขึ้นโดยที่ไม่ต้องทำชั้นตาใหญ่ๆ

    – บางคนมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จึงแก้ปัญหาด้วยการทำตาสองชั้นทั่วไป โดยไม่มีการแก้ปัญหากล้ามเนื้อตา ซึ่งเป็นการแก้ไขที่ไม่ตรงจุด เพราะหลังทำ นอกจากจะไม่ช่วยรักษาให้หายจากอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแล้ว ยังอาจเกิดผลเสียตามมาอีกมากมาย อย่างเช่น ทำให้ตาดูปรือมากขึ้น หรือทำให้ชั้นตาไม่เท่ากัน หรืออาจมีปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังได้

ดังนั้น มันจำเป็นมากๆในการรักษาให้ตรงจุด และ เลือกปรึกษาคุณหมอที่มีความรู้และประสบการณ์สูงค่ะ ไม่อย่างนั้น การผ่าตัดจะกลายเป็นเรื่องยากมากๆค่ะ

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/W4FLdWa

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/tischa-surgery/consultant/tischas-surgery--by-oppa-me/

Comments


bottom of page