top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

Beauty Tips : 5 อาหารทานลดบวมหลังทำศัลยกรรม

แน่นอนว่าการผ่าตัดทุกชนิด ไม่เพียงแค่การศัลยกรรมแต่ยังรวมถึงการผ่าตัดอื่นๆ ทำให้เกิดบาดแผลบนร่างกายไม่มากก็น้อยตามประเภทของการผ่าตัด การดูแลแผลผ่าตัดตามคำแนะนำจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เช่น การประคบเย็นหรือร้อน การทานยาตามแพทย์สั่ง งดออกกำลังกายหนัก และรวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม

หนึ่งในคำแนะนำเกี่ยวกับการทานอาหารก็คือ งดรับประทานอาหารแสลงที่อาจทำให้แผลเกิดการอักเสบหรือสมานตัวได้ช้า เช่น อาหารหมัก ของดิบ ของดอง บุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม อาหารกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ในทางกลับกัน การเลือกทานอาหารที่เหมาะสม สามารถช่วยให้แผลสมานได้ดี และยุบบวมได้เร็วขึ้น ซึ่งอาหารที่เป็นที่นิยมในหมู่คนไข้ศัลยกรรมจะมีดังนี้

  1. น้ำมะพร้าว

เครื่องดื่มลดบวมยอดนิยมสำหรับคนไทย เพราะหาดื่มได้ง่ายและมีประโยชน์

ในน้ำมะพร้าวมีแคลเซียมและกรดอะมิโน วิตามินบี และธาตุเหล็ก นอกจากช่วยลดบวมแล้ว ยังช่วยขับของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ป้องกันไม่ให้แผลอักเสบ นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังมีสารอาหารและแร่ธาตุที่ช่วยให้ผิวพรรณดูดีและสุขภาพผิวแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

  1. น้ำใบบัวบก

หากพูดถึงแผลฟกช้ำแล้ว สำหรับคนไทยหนีไม่พ้นที่จะพูดถึงใบบัวบก เพราะเป็นพืชที่หาทานง่าย ช่วยในเรื่องโลหิตไหลเวียนดี ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อ แก้อาการฟกช้ำ ช่วยสมานแผล ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ทำให้ผิวหนังแข็งแรง

นอกจากเรื่องการยุบบวมแล้ว หากระบบเลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดี ทำให้คนไข้นอนหลับสนิท จึงช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้น

  1. น้ำฟักทอง

หากพูดถึงการศัลยกรรมกับรพ.ในเกาหลี ไม่มีใครที่ไม่รู้จักน้ำฟักทองหรือซุปฟักทองแน่นอน

น้ำฟักทองเป็นอาหารลดบวมยอดนิยมสำหรับคนเกาหลี โดยคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดจะได้รับน้ำฟักทองเป็นอาหารเสริมทานลดบวมหลังผ่าตัดร่วมกับอาหารที่ทานช่วงพักฟื้นเลยทีเดียว

ในฟักทองนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน A ที่ช่วยรักษาอาการอักเสบ ป้องกันเชื้อโรค ขับของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการบวมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  1. สาหร่าย

เป็นพืชที่มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการมากมาย มีใยอาหาร และธาตุเหล็กแถมยังมีรสอร่อย สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ประโยชน์ของสาหร่ายจะช่วยปรับสมดุลอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่น ลดอาการบวมช้ำ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมออกซิเจนได้ดี คนไข้สามารถทานเป็นอาหารเหลว หรือรับประทานชนิดเม็ดแคปซูลก็ได้

  1. ธัญพืช และถั่วต่างๆ

ซุปถั่วมักจะถูกนำมาใช้เป็นอาหารเสริมลดบวมหลังผ่าตัดสำหรับคนไข้ที่ทำศัลยกรรมกับรพ.ในเกาหลีอยู่บ่อยๆ นอกจากจะทานง่ายและอร่อยแล้ว อาหารประเภทธัญพืชและถั่ว ยังเป็นแหล่งรวมโปรตีนและไขมันดี ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้ เนื้อเยื่อที่สมานได้ดีขึ้น ทำให้แผลแห้งเร็ว ลดอาการบวมช้ำและไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

อาหารเหล่านี้นอกจากอาหารลดบวมที่ช่วยให้แผลสมานไวขึ้นแล้ว ยังสามารถทานร่วมกับอาหารหลักในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ประโยชน์ของสารอาหารที่ได้รับช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากจะสวยจากการศัลยกรรมแล้วยังสวยเปล่งปลั่งจากภายใน แถมสุขภาพดีอีกด้วยนะคะ

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/IHhPjMF

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/author/reborn-solution/

Comments


bottom of page