top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
Search
Writer's pictureOppa Me Academy

3D-CT Viewer คืออะไร?

3D-CT Viewer คืออะไร ? 

     ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งสามารถใช้ทั้งด้านการรักษาและการศัลยกรรมเพื่อความงามแล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละเทคโนโลยีนั้นซึ่งในมุมมองของการทำศัลยกรรมมุ่งเน้นไปที่ความสวยความงามดังนั้นความแม่นยำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้ระหว่างการผ่าตัดและผลลัพธ์ออกมานั้นมีความพึงพอใจและตรงตามที่คาดหวังไว้มากที่สุด


     อดีตการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ไกลตัวหลายๆคนซึ่งหลายคนอาจมองว่าการทำศัลยกรรมนั้นมีทัศนคติที่ไม่ดีเพราะอาจมีข้อผิดพลาดที่เยอะพอสมควรซึ่งอดีตนั้นเทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่ได้มีการพัฒนามากพอสมควรซึ่งการผ่าตัดแต่ละครั้งนั้นอาจจะเป็นการประมาณการก่อนเริ่มการตัดทำให้ระหว่างผ่าตัดนั้นเจอสิ่งที่ไม่คาดคิดและผลลัพธ์ที่ได้ออกมาไม่ตรงตามที่ต้องการ 

     สำหรับปัจจุบันนั้นได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาปรับใช้ทางด้านศัลยกรรมความงามเพื่อความแม่นยำในการผ่าตัดและสามารถวางแผนการผ่าตัดได้อย่างละเอียดและรอบคอบวันนี้อยากที่จะนำเสนอเครื่อง 3D-CT viewer 

3D-CT Viewer

    3D-CT หรือที่เรียกกันว่าเครื่อง CT Scan ใช้เพื่อการสแกนวิเคราะห์เนื้อเยื่อแข็ง (ฟัน,กระดูก) ความสมดุลของใบหน้า ขนาดคาง การสบฟัน การเรียงของฟัน เนื้อเยื่ออ่อน (ผิวหนัง ไขมัน เยื่อเมือก กล้ามเนื้อ) และส่วนต่างๆ เพื่อนำมาออกแบบและวางแผนที่จะผ่าตัดในส่วนต่างๆของใบหน้า การเลือกใช้เทคโนโลยีCTที่มีการประมวลผลภาพอย่างมีสมรรถนะ สามารถลดปริมาณการแผ่รังสีลงได้ ประมาณ 1/50 ส่วน ทำให้มีความปลอดภัยสูง

เครื่อง3D Viewer แบ่งออกเป็น 6 โหมด 


    เมื่อเรารู้โครงสร้างต่างๆของใบหน้าแล้วสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่าเราควรที่จะเริ่มผ่าตัดในส่วนไหนและวิธีการผ่าตัดของแต่ละบุคคลก็จะแตกต่างกันไปโดยพิจารณาหลายองค์ประกอบซึ่งภาพที่ได้ออกมานั้นสามารถนำมาออกแบบเป็นภาพจำลองให้ผู้รับบริการตัดสินใจก่อนผ่าตัด 

    การใช้เครื่อง 3D CT Scan ถือเป็นข้อดีที่จัดทำให้สามารถเห็นภาพ 3 มิติของกลุ่มเซลล์และโครงสร้างของใบหน้า และโครงสร้างกระดูกอื่นๆได้ เพราะถ้าหากตอนทำศัลยกรรมดูแค่รูปเพียงอย่างเดียวจะทำให้ยากต่อการวิเคราะห์โครงสร้างของกระดูกของคนไข้ แสดงผลออกมาผ่านทาง 3 มิติ ดังนั้นถ้าหากดูแค่รูปอย่างเดียวจะวินิจฉัยยาก ซึ่งถือได้ว่าการใช้ 3D CT Scan ก่อนผ่าตัดนั้นเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่งที่ดีที่สุดพี่สามารถประเมินผลลัพธ์การผ่าตัดของคนไข้ได้อย่างละเอียด

ขั้นตอนการผ่าตัดโดยการ 3D CT Scan

    การศัลยกรรมจะต้องมีแพทย์ผู้ชำนาญการให้คำปรึกษาและร่วมวางแผนการผ่าตัดเพื่อความถูกต้องแม่นยำในการศัลยกรรมและต้องมีแพทย์ชำนาญการเฉพาะทางของแต่ละส่วนของใบหน้าร่วมวางแผนด้วยซึ่งวิธีการผ่าตัดนั้นมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 1 วิเคราะห์ใบหน้าแบบ 3 มิติ

 2 เข้าเครื่องตรวจสแกนโครงหน้า 3 มิติ 

3 ปรึกษากับแพทย์ผู้ชำนาญการ 

4 วางแผนการผ่าตัดกับแพทย์ผู้ชำนาญการในแต่ละโครงสร้างของใบหน้า

5 ดำเนินการผ่าตัด 

6 ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด 

Tip : การใช้เครื่อง 3D CT Scan เหมาะสำหรับการศัลยกรรมเพื่อปรับโครงสร้างของใบหน้าเช่นการศัลยกรรมลดโหนกแก้ม ลดกราม ตัดขากรรไกรและเสริมคางโดยใช้กระดูกตนเอง 

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/B1ywuIf

  2. เยี่ยมชมโปรไฟล์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://bit.ly/3KtoHz4

Комментарии


bottom of page